Đường dẫn truy cập

Chủ tịch UBND Hà Nội đòi thuyên chuyển các linh mục khỏi thành phố


Giới chức chính quyền Hà Nội đã yêu cầu các nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo thuyên chuyển một vài linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ra khỏi các địa phận trong thành phố với lý do là các linh mục này đã có thái độ phỉ báng hệ thống tư pháp tại Việt Nam.

Thông Tấn Xã Catholic World News và Asia News cho hay trong một văn thư đề ngày 12 tháng 12 gửi Đức Cha Nguyễn Văn Nhơn, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Linh Mục Phạm Trung Thành, Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội, đã đòi thuyên chuyển 5 linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ra khỏi thành phố.

Theo ông Nguyễn Thế Thảo, 5 linh mục này cần phải được thuyên chuyển vì đã có những hành động mạ lỵ hệ thống tư pháp Việt Nam và có những lời nói có tính cách nhục mạ và nhạo báng tòa án lúc đó đang xử vụ 8 giáo dân Thái Hà.

Theo văn thư của Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội, vụ xử này diễn ra trong công bằng và theo đúng luật pháp, nhưng các linh mục trong Dòng Chúa Cứu Thế lại gọi đây là một phiên tòa của ma quỉ và bóng tối.

Tin cho hay sau khi đe dọa sẽ có những hành động pháp lý, Chủ Tịch Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục và Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế thuyên chuyển ngay ra khỏi địa phận thành phố các linh mục Vũ Khởi Phụng, Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Văn Thật và Nguyễn Ngọc Nam Phong.

Tin của Asia News cho hay đây không phải là lần đầu tiên Chủ Tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các nhà lãnh đạo Công Giáo thuyên chuyển một nhân vật ra khỏi Hà Nội.

Ba tháng trước đây, vào ngày 23 tháng 9, ông Thảo cũng đã yêu cầu các giám mục - lúc đó đang tham dự đại hội giám mục thường niên tại Xuân Lộc - thuyên chuyển một vài linh mục ra khỏi thành phố, trong có đức Tổng Giám Mục địa phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt, về điều mà ông Thảo gọi là khích động các vụ gây rối, tố cáo chính phủ một cách sai lầm, thiếu tôn trọng đất nước, vi phạm và nhạo báng luật pháp, và xúi giục những người khác phạm luật.

Tuy nhiên, lúc đó các giám mục đã lên tiếng bênh vực cho các linh mục, và người ta cho rằng một phản ứng tương tự cũng sẽ được đưa ra trước những lời than phiền mới nhất của chính quyền thành phố Hà Nội.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG