Đường dẫn truy cập

Các cường quốc châu Á cương quyết giúp khởi động kinh tế thế giới


Các nền kinh tế hàng đầu trong khu vực Đông Á hứa sẽ tiếp tay hồi phục nền kinh tế toàn cầu đang trong tình trạng rất khó khăn.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên đã đưa ra cam kết này ra tại hội nghị thượng đỉnh, trong vùng tây nam Nhật Bản hôm thứ bảy.

Các nhà lãnh đạo này nói rằng họ sẽ cùng làm việc để đẩy mạnh khu vực sản xuất, chế tạo, và trợ giúp lẫn nhau tránh các sai phạm gây phương hại cho hoạt động kinh tế, và cho các nước khác, chẳng hạn như việc thiết lập rào cảng thương mại.

Thủ tướng Nhật Taro Aso, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia bảo và Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-Bak cũng tuyên bố sẽ lập một ngân quĩ 80 tỉ đôla để giúp ổn định các nền kinh tế trong vùng và đóng góp nhiều hơn cho Ngân hàng Phát triển châu Á.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói rằng cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay tiếp tục lan rộng, gây tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới. Ông nói Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Nhật Bản, 3 nước đóng vai trò quan trọng trong kinh tế châu Á cũng như trên thế giới, nên cùng cố gắng ứng phó với cuộc khủng hoảng chỉ xảy ra một lần trong một thế kỷ này.

Kinh tế Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên chiếm 75% kinh tế Đông Á, và chiếm gần 15% sản lượng kinh tế thế giới.

Ba quốc gia này họ dự định sẽ mở các cuộc họp thượng đỉnh 3 bên hàng năm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG