Đường dẫn truy cập

VOA phỏng vấn Dân biểu Joseph Cao


Thưa quí vị, một người Mỹ gốc Việt, ông Cao quang Ánh, tên Mỹ là Joseph Cao ,thuộc đảng Cộng Hòa, lần đầu tiên đã đắc cử vào Quốc hội Liên bang Hoa Kỳ. Ban việt ngữ đài VOA đã có những bài tường trình về ông. Hôm nay chúng tôi mời quí thính giả theo dõi bài phỏng vấn của Thông tín viên đài VOA Shen Hua với tân Dân biểu Joseph Cao sau đây.

VOA: Xin chúc mừng ông dân biểu. Câu hỏi đầu tiên là, có sự khác biệt lớn nào giữa ông với những di dân gốc Việt khác? Ý tôi muốn hỏi là tại sao lại không có nhiều người Á châu nào muốn tham gia vào chính trị? .

Dân biểu Cao: Tôi không biết trả lời thế nào, nhưng có lẽ là cái hình ảnh tiêu cực của hệ thống chính trị tại Việt Nam, hình ảnh tham nhũng, hình ảnh phi pháp, có thể là một lý do khiến họ không muốn tham gia hệ thống chính trị, tôi muốn nói đến hình ảnh của hệ thống chính trị tại Việt nam, và các bậc cha mẹ đã có những kinh nghiệm xấu về hệ thống đó, họ thường nói cho con em họ biết, và điều này đã ảnh hưởng đến ý nghĩ của con em họ về tiến trình chính trị.

VOA: Cũng giống như nhiều di dân khác đến Mỹ phải học tiếng Anh, ông có thể cho chúng tôi biết là khi bắt đầu học tiếng Anh ông đã gặp những khó khăn như thế nào?

Dân biểu Cao: tôi đến đây lúc mới 8 tuổi, năm 1975 , và tôi cho rằng đối với bất cứ đứa trẻ nào thì điều đó cũng là một khó khăn lớn khi phải thích ứng với một nền văn hóa mới, môi trường mới, ngôn ngữ mới. Vào lúc đó tôi được chú tôi chăm sóc và chúng tôi sống với nhau một mình như vậy, cho nên tôi phải vất vả tìm cách thích ứng, và chuyện đó rất khó khăn.

VOA: Ông có lời khuyên gì cho những người Á châu khác, như người Việt, người Trung Quốc hoặc những nhóm sắc tộc Á châu khác?

Dân biểu Cao: Tôi sẽ khuyến khích họ can dự vào tiến trình chính trị nhiều hơn, vào những vấn đề chính trị có ảnh hưởng đến mỗi người chúng ta, bởi vì chúng ta sống trong một quốc gia và chúng ta cần phải cố gắng làm việc và đóng góp vào quốc gia này. Vì thế tôi muốn khuyến nghị giới trẻ hãy tham gia đầy đủ; nếu tôi đắc cử vào quốc hội thì cũng có rất nhiều người khác có thể đắc cử, nhưng người ta phải gắng công học tập, làm việc va øphải tích cực hoạt động mới có thể thắng cử.

VOA: Một câu hỏi cuối cùng, tôi biết là vào lúc này ông rất bận rộn vì nhiều người muốn gặp ông. Ông dự kiến sẽ gặp những thử thách nào tại quốc hội ở Washington?

Dân biểu Cao: Tôi cho rằng thử thách đó là phải làm việc với một Quốc hội do đảng Dân Chủ chiếm đa số, làm việc với một Tổng thống cũng là người của đảng Dân chủ. Nhưng tôi đã có một quá trình làm việc, hợp tác, thảo luận và dung hòa, do đó tuy đấy là một thách thức nhưng không phải là một vấn đề lớn.

VOA: Xin cám ơn dân biểu. Tôi hy vọng sẽ có dịp phỏng vấn ông một khi ông đến làm việc tại Washington.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe toàn bộ bài phỏng vấn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG