Đường dẫn truy cập

Châu Âu chấp thuận kế hoạch hỗ trợ kinh tế, chứng khoán tăng giá


Giá cổ phiếu trên các thị trường chứng khoán thế giới đã tăng vọt, trong khi giới đầu tư đặt nhiều hy vọng vào các kế hoạch thúc đẩy kinh tế sẽ xoa dịu tác động của một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Hôm thứ Hai, Ủy Hội Châu Âu chấp thuận một kế hoạch tốn kém hàng tỉ đôla do nước Pháp đề ra để gầy vốn lại cho các ngân hàng đang gặp khó khăn, đồng thời khuyến khích các hoạt động cho vay.

Tại London, Thủ Tướng Anh Gordon Brown chủ trì một buổi họp có sự tham dự của Tổng Thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy và Chủ Tịch Ủy Hội Châu Âu, ông Jose Manuel Barroso.

Thủ Tướng Brown và Tổng Thống Sarkozy là các nhà lãnh đạo vẫn cổ võ cho giải pháp hành động để giúp đỡ các nền kinh tế gặp khó khăn trong khu vực.

Thủ Tướng Brown nói nhiều năm về trước, đầu tư vào hệ thống đường sá, đường rầy và hệ thống hạ tầng cơ sở là một kế hoạch đã đẩy mạnh các nền kinh tế của thời trước, thì ngày nay Châu Âu có thể đầu tư vào hệ thống hạ tầng cơ sở kỹ thuật số cho tương lai của lĩnh vực viễn thông, và các công nghệ mới có lợi cho môi trường, như các công nghệ thải ra ít khí carbon hơn.

Kế hoạch thúc đẩy kinh tế của Chủ Tịch Barroso cho Châu Âu có thể tốn kém đến 260 tỉ đôla. Ngân khoản này có thể đến từ các chính quyền, từ ngân sách của Liên Hiệp Châu Âu và Ngân Hàng Đầu Tư Châu Âu.

Thủ Tướng Đức Angela Merkel, nhà lãnh đạo vẫn tỏ thái độ miễn cưỡng không muốn sử dụng công quỹ để cứu nguy các lĩnh vực tư, đã không có mặt tại buổi họp này. Tuy nhiên theo dự kiến, bà Merkel sẽ tham gia một hội nghị cấp cao ở Bruxelles vào cuối tuần này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG