Đường dẫn truy cập

Nhóm Nam Triều Tiên tạm ngưng thả truyền đơn ra miền bắc


Nhóm tư nhân chịu trách nhiệm về chiến dịch dùng bong bóng để thả truyền đơn chống ông Kim Jong Il xuống Bắc Triều tiên cho biết sẽ tạm ngưng hoạt động này. Quyết định này được đưa ra sau khi có yêu cầu của Đảng Bảo thủ cầm quyền tại Nam Triều tiên, trong bối cảnh mối bang giao giữa 2 miền của bán đảo Triều Tiên đang trở nên căng thẳng hơn. Thông tín viên Kurt Achin của đài VOA tường trình từ Seoul như sau.

Thỏa thuận hôm thứ Sáu để tạm thời gián đoạn chiến dịch dùng bong bóng thả truyền đơn sang Bắc Triều tiên đã được đưa ra sau một cuộc gặp gỡ giữa ông Park Sang-Hak, nhà bảo vệ nhân quyền đang ngày càng được nhiều người biết tiếng, và ông Pak Hee-tae, Chủ tịch đảng Đại Dân Tộc đương quyền tại Nam Triều tiên vốn theo lập trường bảo thủ.

Ông Park cho biết ông đã yêu cầu nhóm thả truyền đơn hãy tạm ngưng hoạt động vì lợi ích chung.

Phía Bắc Triều tiên nói rằng những vụ thả truyền đơn là nguyên do chính khiến mối bang giao liên Triều trở nên tệ hại, đưa đến quyết định phong tỏa các cửa ngỏ tại biên giới giữa hai bên trong tuần này.

Ông Park Sang- Hak, một người từng cầm đầu một nhóm người Bắc Triều tiên đào tỵ vào miền Nam, là phối hợp viên chủ yếu trong các vụ thả truyền đơn.

Trong những tuần qua ông đã thả hàng ngàn truyền đơn vào lãnh thổ Bắc Triều tiên. Những truyền đơn ấy in chữ trên những tấm nhựa mỏng như giấy, nội dung đả kích gay gắt lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều tiên, và kêu gọi người dân Bắc Triều tiên hãy đứng lên chống lại ông Kim Jong Il, trong thời gian ông đang phục hồi sức khỏe sau một cơn tai biến mạch máu não mới đây.

Hôm thứ Hai, ông Park, người Bắc Triều tiên đào tỵ, đã ngỏ lời xin lỗi ông Park,Chủ tịch Đảng Đại Dân Tộc, vì đã gây nên 1 rắc rối ngoại giao cho chính phủ Nam Triều Tiên.

Ông Park Sang Hak nói nhóm của ông không chủ ý gây phương hại cho mối bang giao Nam-Bắc. Nhưng ông vẫn bênh vực quyền của người dân Bắc Triều tiên phải được biết sự thật về hệ thống chính trị của miền Bắc.

Ông Park tuyên bố ông ngưng thả truyền đơn không phải vì những lời đe dọa của ông Kim Jong Il, mà vì lời yêu cầu của chính phủ Nam Triều tiên. Ông xác định chỉ ngưng thả truyền đơn trong tạm thời, chứ không ngưng vĩnh viễn.

Trong khi đó, hoạt động tại khu công nghiệp hỗn hợp tại thành phố Kaesong của Bắc Triều tiên đã giảm mạnh vì tình trạng lạnh nhạt trong bang giao giữa 2 miền Nam-Bắc. Ông Yoo Chang-geun, Giám đốc Hội đồng Công nghiệp Gaesong Nam Triều Tiên, nói giải quyết vấn đề truyền đơn chưa chắc đã bảo đảm được tương lai cho khu công nghiệp Kaesong.

Ông Yoo nói vụ thả truyền đơn chỉ là một cái cớ, nhưng quan trọng hơn là sự kiện hai miền Nam-Bắc không duy trì liên lạc với nhau. Ông đề nghị Nam Triều tiên nên nhờ Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, một người Nam Triều Tiên, hoặc phái cựu Tổng thống Kim Dae-jung ra miền Bắc để làm trung gian hòa giải hai bên.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG