Đường dẫn truy cập

Diễn biến kinh tế thế giới hôm thứ năm


Hai Ngân hàng Trung ương hàng đầu của châu Âu đã hạ lãi suất trong một nỗ lực làm giảm tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hôm thứ năm, các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu, thuộc khối các nước sử dụng đồng euro, đã hạ lãi suất 0,75%; đây là mức cắt giảm lãi suất lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử ngân hàng. Mức lãi xuất chính hiện nay là 2,5%.

Ngân hàng Trung ương châu Âu dự đoán rằng hoạt động kinh tế của khu vực sử dụng đồng euro sẽ giảm khoảng 0,5% trong năm tới.

Chủ tịch Ngân hàng ông Jean-Claude Trichet nói rằng thành quả kinh tế yếu kém của châu Âu hiện nay đã giảm rất lớn nguy cơ của việc hạ lãi suất sẽ gây lạm phát.

Ông Trichet nói rằng có những dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đang giảm. Tỉ lệ lạm phát giảm chủ yếu là do giá thương phẩm hạ và hoạt động kinh tế trì trệ vì bị ảnh hưởng của tình hình biến động tài chính trên toàn cầu.

Trong khi đó, Ngân hàng Anh giảm lãi suất đến 1%, với mức lãi xuất hiện nay chỉ ở mức 2% - là mức thấp nhất kể từ năm 1951.

Những người vay mua nhà, vay kinh doanh hay cho các khoảng đầu tư khác sẽ vay với lãi suất thấp hơn, và đây là cách giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Tại Thụy Sĩ, ngân hàng Credit Suisse loan báo giảm 5.300 việc làm - vào khoảng 11% lực lượng công nhân viên của ngân hàng, sau khi ngân hàng báo cáo các khoảng lỗ lã lớn trong 2 tháng qua.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Nicola Sarkozy đã đưa ra một kế hoạch mới nhằm kích thích kinh tế, và để cứu vãn công ăn việc làm. Kế hoạch 30 tỉ đôla này bao gồm cả phần đầu tư trong công nghiệp xe hơi và các dự án cơ sở hạ tầng.

Tại Hoa Kỳ các Tổng giám đốc của 3 công ty sản xuất ô tô lớn của Hoa Kỳ đã ra điều trần trước một ủy ban Thượng Viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm, để vận động vay của chính phủ 34 tỉ đôla để cứu nguy các công ty này.

Tổng Giám Đốc công ty General Motor, ông Rick Wagoner, thừa nhận công ty của ông đã phạm một số sai phạm, nhưng nói rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu là yếu tố đã đẩy công ty General Motors đến bên bờ vực thẳm.

Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị công ty Ford, ông Alan Mulally, nói ông đang chuyển công ty Ford sang một hướng đi hoàn toàn mới, và dự kiến sẽ sớm hoạt động có lời, theo dự kiến từ năm 2011.

Ba công ty General Motors, Ford và Chrysler báo cáo số thương vụ của công ty đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ 26 năm qua. General Motors và Chrysler cho biết họ có thể bị buộc phải ngưng hoạt động vào tháng Hai năm tới, nếu chính phủ không giúp đỡ họ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG