Đường dẫn truy cập

TQ không hối tiếc về quyết định hoãn hội nghị thượng đỉnh EU


Trung Quốc không tỏ ý xin lỗi về quyết định vào phút chót đình hoãn một hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và Liên hiệp Châu Âu thoạt đầu định sẽ diễn ra trong tuần này. Các giới chức Trung Quốc nói rằng lý do là vì nguời đứng đầu EU hiện nay là Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ gặp Đức Đạt lai Lạt ma vào cuối tuần này ở Ba Lan. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Nghe lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu nói, thì lý do Trung Quốc đình hoãn cuộc họp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu không có gì là phức tạp.

Ông Lưu Kiến Siêu đổ lỗi toàn bộ cho Pháp và nói rằng bởi vì Tổng thống Sarkozy 'thích gặp Đức Đạt lai Lạt ma', theo nguyên văn lời người phát ngôn này.

Sự bất bình của Trung Quốc đối với Đức Đạt lai Lạt ma không phải là điều gì mới lạ. Ngài là lãnh tụ tinh thần đang sống lưu vong của Tây Tạng, khu vực thuộc về lãnh thổ Trung Quốc. Bắc Kinh lên án Đức Đạt lại Lạt ma là vận động đòi độc lập, trong khi ngài nói rằng ngài mưu tìm sự trự trị rộng rãi hơn cho tổ quốc của ngài, trong phạm vi sự cai trị của Trung Quốc.

Khi được hỏi Trung Quốc có thể làm gì để giúp xoa dịu các căng thẳng với Châu Âu, ông Lưu Kiến Siêu nói rằng đây phải là câu hỏi đặt ra cho nước Pháp.

Ông Lưu nói rằng Trung Quốc đã không làm điều gì 'gây phương hại cho quyền lợi của EU'. Thay vì thế, ông nói rằng Pháp và các nhà lãnh đạo EU nên coi trọng hơn những mối quan ngại của Trung Quốc về vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Phần lớn trong số 50,000 công dân trên mạng của Trung Quốc được thăm dò bởi một trang web trực thuộc nhật báo Nhân Dân của nhà nước Trung Quốc ủng hộ việc Trung Quốc đình hoãn hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và EU. Một công dân trên mạng còn đi xa đến mức đòi tẩy chay các hàng hóa của Pháp.

Sự kiện này phản ánh một lời kêu gọi trước đây trong năm nay, khi công dân Trung Quốc phẫn nộ trước những người biểu tình gây gián đoạn cho cuộc rước đuốc Olympic ở nước ngoài. Pháp bị nhắm làm mục tiêu bởi vì các cuộc biểu tình đặc biệt gây náo loạn ở Paris.

Tuy rằng sự phẫn nộ hiện đang nhắm vào Pháp, tổng thống Sarkozy không phải là nhà lãnh đạo Âu Châu duy nhất đã gặp Đức Đạt lai Lạt ma.

Các nhà lãnh đạo khác đã hội kiến vị lãnh tụ của Tây Tạng trong năm nay gồm thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, thủ tướng Anh, ông Gordon Brown, và thủ tướng cộng hoà Czech, ông Mirek Topolanek. Cộng hoà Czech sẽ tiếp nhận chức chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Châu Âu vào tháng Giêng tới đây.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG