Đường dẫn truy cập

2 triệu người được điều trị AIDS trong chương trình của TT Bush


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng cho đến cuối năm nay, kế hoạch phòng chống AIDS của ông đã đạt chỉ tiêu điều trị cho 2 triệu người trong khu vực phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi. Loan báo của Tổng Thống Bush được đưa ra tại buổi lễ ở Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai, đánh dấu Ngày bệnh AIDS Thế giới lần thứ 20. Thông Tín Viên đài VOA Paula Wolfson tường thuật về vấn đề này như sau.

Mặt tiền của Tòa Bạch Ốc được trang trí bằng giải băng lớn màu đỏ, dấu hiệu tượng trưng cho cuộc chiến chống bệnh HIV/AIDS, đã ảnh hưởng đến 33 triệu người trên khắp thế giới.

Tổng Thống Bush nói: “Giải băng đỏ này biểu tượng cho quyết tâm của chúng ta đối phó với HIV/AIDS và xác nhận giá trị cuộc sống của con người không gì sánh bằng.”

Đứng trước giải băng to lớn này, nhà lãnh đạo của Mỹ nhắc đến tiến bộ đã thực hiện kể từ năm 2003, là năm mà ông phát động kế hoạch khẩn cấp của Tổng Thống Hoa Kỳ nhằm chống lại bệnh AIDS, thường được gọi tắt là kế hoạch PEPFAR.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Đó là kế hoạch y tế lớn nhất của quốc tế cho riêng một loại bệnh. Khi chúng ta phát động kế hoạch PEPFAR, mục tiêu của chúng ta là giúp điều trị cho 2 triệu người trong vòng 5 năm. Giờ đây, tôi hân hạnh loan báo là chúng ta đã đạt chỉ tiêu trước thời hạn.”

Sau đó, Tổng Thống Bush đã được biểu dương về thành tích chống HIV/AIDS của ông, tại một buổi lễ được tổ chức bởi nhà thờ Saddleback, một trong những nhà thờ Tin lành lớn nhất nước Mỹ, có trụ sở chính ở California.

Từ năm 1981, có hơn 25 triệu người khắp thế giới chết vì bệnh AIDS. Các nhà nghiên cứu nói rằng trong số 10 triệu người nhiễm HIV/AIDS tại các nước dang phát triển và các nước có nền kinh tế đang trỗi dậy, chỉ có 1/3 có điều kiện nhận được thuốc đặc trị.

Tại buổi lễ vinh danh của nhà thờ Saddleback, Tổng Thống Bush nói đến những nhân tố đã động viên ông phát động kế hoạch PEPFAR. Ông nói rằng nếu làm ngơ trước trận đại dịch này thì ông sẽ không xứng đáng làm Tổng Thống của một nước lớn như nước Mỹ.

Dịp này, Tổng Thống Rwanda, ông Paul Kagame cũng gửi một đoạn video nói lên lời cảm tạ thay mặt cho toàn thể nhân dân châu Phi.

Ông Kagame nói với Tổng Thống Bush: “Tổng Thống đã đặt ra một tiêu chuẩn rất cao và chúng tôi hy vọng người khác sẽ noi theo.”

Tổng Thống tân cử Barack Obama cũng gửi một đoạn video đến buổi lễ vinh danh và hứa hẹn sẽ tiếp tục sáng kiến của Tổng Thống Bush.

Ông Obama nói: “Tôi ngưỡng mộ Tổng Thống Bush đã soạn ra kế hoạch chống AIDS tại châu Phi và đi kèm với kế hoạch là ngân khoản để chữa trị và phòng chống sự lây lan của chứng bệnh này. Chính phủ của tôi sẽ tiếp tục công trình quan trọng này, để giải quyết cuộc khủng hoảng y tế đó trên khắp thế giới.”

Ông Obama nhấn mạnh rằng nước Mỹ cần nhắc lại quyết tâm giúp đỡ những bệnh nhân HIV/AIDS tại Hoa Kỳ, nơi có khoảng nửa triệu người bị lây nhiễm. Ông nói thêm rằng nếu chỉ có chính quyền can dự không thôi, thì không đủ, mà còn cần có sự can dự của nhiều người mới mong chống lại chứng bệnh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG