Đường dẫn truy cập

Ða số các thị trường chứng khoán Châu Á tăng trở lại


Hôm nay là một ngày giao dịch tốt cho đa số thị trường chứng khoán ở Châu Á sau khi giá cả tại Phố Wall tiếp tục tăng, mặc dầu thị trường Nhật Bản chao đảo giữa lúc công ty sản xuất xe hơi hàng đầu là Toyota có vấn đề. Trong một dấu hiệu khác cho thấy sự hoảng hốt, công ty mỏ lớn nhất thế giới, BHP Billiton đã quy trách cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu về quyết định rút ra khỏi một cuộc đấu thầu trị giá 65 tỷ đôla để mua công ty đối thủ là Rio Tinto. Từ Sydney, thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Khắp Châu Á, đang có những dấu hiệu cho thấy niềm tin đã trở lại trên các thị trường, vào lúc các nhà đầu tư cảm thấy phấn chấn về các sự kiện tại Wall Street.

Các phân tích gia cho rằng các biện pháp kích thích nền kinh tế của chính phủ Hoa Kỳ đã có hiệu quả tốt.

Chỉ số Hằng Sinh của Hong Kong và Kospi của Nam Triều Tiên đều đã tăng lên trong ngày giao dịch hôm nay, trong lúc đó thì các thị trường Singapore, Trung Quốc, Đài Loan và Philippines cũng tăng giá.

Chứng khoán Thái Lan trái lại bị rớt giá, trong tình hình chính trị bất ổn, khi những người biểu tình kéo tới sân bay quốc tế chính của Thái, trong cố gắng đòi lật đổ chính phủ.

Tại Tokyo, chỉ số Nikkei rớt 1%, trong nỗi lo sợ là cuộc suy thoái toàn cầu sẽ tác hại đến lợi tức của hãng Toyota.

Tình trạng rớt giá tương tự cũng diễn ra trên các thị trường Úc, do những tin tức là đại công ty mỏ liên doanh Anh-Úc BHP Billiton sẽ bỏ những dự án nhiều tỉ dollar, để mua lại công ty đối thủ nhỏ hơn, là Rio Tinto. Công ty cho biết, tình hình kinh tế tồi tệ trên thế giới, và sự rớt giá các mặt hàng tiện dụng, đã là nguyên nhân của quyết định vừa nói, và việc mua lại công ty vừa kể không còn phù hợp với quyền lợi của các cổ đông.

Chuyên gia về mỏ Gavin Wendt nói, cuộc khủng hoảng tín dụng trên thế giới đã đã buộc BHP hủy bỏ các kế hoạch của họ.

Ông Wendt nói: “Chúng tôi thật sự không biết phải làm gì. Mặc dù cuộc đấu thầu đã diễn ra từ 12 tháng, tôi nghĩ chính trong vòng 2 tháng qua, mà thị trường tín dụng đã suy sụp. Đương nhiên, thật khó mà gom tiền trong loại thị trường này. Rio Tinto là một công ty với hàng núi nợ nần trên vai, BHP sẽ phải tài trợ cho họ. Vì thế, tôi nghĩ có thể đây chính là cái đinh sau cùng đóng vào quan tài.”

Theo các nhà phân tích, BHP có thể sẽ tính tới việc mua lại Rio Tinto sau này, khi giá cả và nhu cầu về quặng sắt của Úc hồi phục.

Và điều đó sẽ chỉ xảy tới khi nền kinh tế Trung Quốc vững vàng trở lại. Theo các nhà quan sát thị trường, điều đó có lẽ sẽ xảy ra trong vòng 18 tháng tới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG