Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush kêu gọi chấm dứt chế độ của ông Mugabe


Tổng thống Mỹ Geoge W Bush kêu gọi chấm dứt chế độ của tổng thống Robert Mugabe ở Zimababwe và thành lập một chính quyền hợp pháp đại diện cho ý muốn của người dân.

Trong phát biểu ngày hôm nay, ông Bush nói rằng chính phủ Mugabe là “chính phủ không hợp pháp”, tiếp tục đàn áp dân chủ và nhân quyền; sau khi người dân Zimbabwe đã bỏ phiếu để chọn tân tổng thống cách đây đã 8 tháng.

Tổng thống Bush nói rằng tuy có sự đàn áp của chính phủ, Hoa Kỳ sẽ giữ nguyên cam kết là cung cấp trợ giúp nhân đạo cho người dân Zimbabwe – vốn đã tới mức 186 triệu đô la từ đầu năm tới nay.

Ông Bush phát biểu như thế trong lúc một viên phụ tá của một phái đoàn nằm dưới sự hướng dẫn của cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Kofi Annan, và cựu Tổng Thống Mỹ, ông Jimmy Carter, cho biết hai ông đã gặp lãnh tụ đối lập Zimbabwe, ông Morgan Tsvangirai, tại Johannesburg, Nam Phi.

Viên phụ tá không cho biết chi tiết của cuộc họp hôm nay.

Trước đó, phái đoàn này đã hủy bỏ chuyến viếng thăm Zimbabwe vì mục đích nhân đạo sau khi bị chính phủ của Tổng Thống Robert Mugabe không cho nhập cảnh.

Theo kế hoạch trước đây, ông Annan và ông Carter – cùng với nhà hoạt động nhân quyền Graca Machel, sẽ đến Zimbabwe hôm nay để xem xét vụ khủng hoảng bệnh dịch tả.

Hôm nay, ông Annan phát biểu tại Nam Phi rằng chính phủ Zimabwe đã nói rõ là họ sẽ không hợp tác với nỗ lực nhân đạo của nhóm của ông.

Chính phủ của ông Mugabe không cấp thị thực cho nhóm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG