Đường dẫn truy cập

Mỹ hứa hợp tác lâu dài trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương


Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Châu Á Thái Bình Dương tái khẳng định sự cam kết của Washington đối với khu vực và hứa sẽ tiếp tục hợp tác trong một cuộc họp của các tư lệnh quân đội trên đảo Bali của Indonesia. Từ Jakarta, thông tín viên Nancy-Amelia Collins ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các vị tư lệnh quân đội của khoảng 20 nước trong vùng Châu Á Thái Bình Dương cùng các vị chỉ huy Quốc phòng của Anh, Pakistan, Canada và Pháp đã gặp nhau trên hòn đảo Bali của Indonesia hồi tuần rồi, để thảo luận về nhiều đề tài, từ cuộc chiến chống khủng bố tới vấn đề tăng nhiệt toàn cầu.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho đài VOA, Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Châu Á Thái Bình Dương là đô đốc Timothy Keating có mặt trong cuộc họp, nói rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ trong vùng này vẫn là cần thiết.

Ðô đốc Keating nói: “Chúng tôi trong bộ Chỉ huy Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương muốn đặt nặng vấn đề hợp tác trong tất cả mọi việc chúng tôi làm. Chúng tôi muốn bảo đảm với bạn bè khắp vùng, là chúng tôi vẫn có cam kết vững vàng trong các cuộc thao dượt, trong trao đổi cá nhân, trong việc cung cấp những cơ hội giáo dục cho người của họ, đồng thời tận dụng các cơ hội mà họ dành cho chúng tôi. Và trong thời điểm sắp chuyển qua một chính quyền mới, một trong những đề tài chính chúng tôi muốn đệ trình lên Tổng thống tân cử Barack Obama - là tầm quan trọng chúng tôi sẽ đặt vào sự hòa bình và ổn định khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương.”

Ông Keating cho biết những cuộc thảo luận trong 3 ngày bao gồm vấn đề an ninh khu vực, sự tương trợ về quân sự, và việc chia sẻ thông tin và tình báo.

Ông Keating còn nhấn mạnh rằng, chống khủng bố vẫn là ưu tiên hàng đầu, và cho rằng điều đó cũng không thay đổi một khi ông Barack Obama trở nên Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ vào tháng Giêng tới.

Ông Keating nói: “Khủng bố là mối quan ngại trong tâm trí tất cả đồng minh và đối tác của chúng ta ở khắp vùng này. Indonesia là một tấm gương lớn vì những nỗ lực chống khủng bố của họ khá lâu dài và rất hiệu quả. Chúng ta có thể coi Indonesia là một tấm gương tốt cho tất cả chúng ta. Tôi không nghĩ là, với tân chính quyền, mục tiêu của chúng ta trong khu vực này sẽ có gì thay đổi, đó là tập trung vào việc đánh bại chủ nghĩa cực đoan bạo động.”

Indonesia đã bắt giữ và truy tố hàng trăm phần tử Hồi giáo cực đoan trong những năm mới đây, tiêu diệt hiệu quả nhóm khủng bố địa phương Jemaah Islamiya, gọi tắt là JI, là nhóm bị qui trách về hàng loạt những cuộc tấn công khủng bố từ năm 2000 tới 2005 làm thiệt mạng hàng trăm người.

Cuộc tấn công khủng bố nặng nề nhất xảy ra trên hòn đảo du lịch Bali năm 2002 đã giết chết 202 người, trong số đó có nhiều người là du khách ngoại quốc. Ba phần tử Hồi giáo bị kết tội âm mưu và thực hiện vụ đánh bom Bali đã bị hành quyết hồi đầu tháng này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG