Đường dẫn truy cập

Hội nghị cấp cao G-20 họp tại Washington


Các nhà lãnh đạo các nước thuộc nhóm G-20, là nhóm chiếm đến 75% hoạt động kinh tế toàn cầu đã dự hội nghị tại thủ đô Washington hôm thứ bảy. Thông tín viên đài VOA Barry Wood tường thuật về hội nghị như sau.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng đây là hội nghị cấp lãnh đạo đầu tiên giữa các nước có nền kinh tế tiên tiến và các nước đang phát triển hàng đầu trên thế giới. Thủ tướng Đức nói rằng hội nghị cấp cao tại Washington sẽ chấp thuận một kế hoạch hành động chứng tỏ khả năng vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính của cộng đồng quốc tế.

Theo Thủ tướng Anh Gordon Brown hội nghị sẽ tạo tiến bộ về luật lệ của các thị trường tài chính và cải cách Quĩ Tiền tệ Quốc tế. Khi khởi sự phiên họp sáng thứ bảy, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng còn rất nhiều việc cần phải làm.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng cuộc khủng hoảng chưa kết thúc, và mặc dù đã có một số tiến bộ đạt được, vẫn còn nhiều việc phải làm.

Theo các nhà phân tích nói rằng hội nghị khẩn cấp này đánh dấu sự chuyển hướng từ nhiều thập kỷ qua về ưu thế của các nước Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản trong việc đưa ra những quyết định kinh tế toàn cầu.

Hội nghị tại Washington lần này bao gồm cả các nền kinh tế đang trên đà phát triển nhanh nhất, như Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như Nam Phi, Ả Rập Saudi, các nước châu Mỹ Latinh, Indonesia, Nam Triều Tiên và Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ một thập kỷ nay nhóm G-20 đã mở với các cuộc họp cấp Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Thương mại, và đây là lần họp đầu tiên ở cấp lãnh đạo quốc gia.

Giáo sư kinh tế học tại Đại học Cornell, Eswar Prasad nói rằng hội nghị lần này nâng tầm quan trọng của các nước đang phát triển. Giáo Prasad nói.

Giáo sư Prasad nói ông nghĩ rằng việc các nhà lãnh đạo này cùng họp lại với nhau, chuyển đi một biểu hiện rất mạnh rằng họ sẵn sàng hành động và làm những gì mà họ có thể làm nhằm giải quyết vấn đề.

Hội nghị khẩn cấp này được các nhà lãnh đạo Anh và Pháp thúc giục tổ chức. Một số nhà phân tích nói rằng tầm quan trọng của hội nghị bị giảm bớt vì thiếu sự hiện diện của Tổng thống tân cử Hoa Kỳ Barack Obama. Đến cuối tháng giêng năm tới ông mới nhậm chức. Các nhà lãnh đạo G-20 cho biết là hội nghị kế tiếp có phần chắc sẽ diễn ra trong 5 tháng tới.

Quan tâm chính của các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị là ngăn chận tình trạng trì trệ kinh tế lún sâu hơn nữa, bằng những biện pháp như giảm thuế, tăng công chi nhằm đẩy mạnh chi tiêu tiêu thụ đang giảm sút.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG