Đường dẫn truy cập

Số lượng gạo xuất khẩu năm 2008 của VN có thể đạt 4.7 triệu tấn


Trong buổi điều trần trước quốc hội hôm thứ Tư được trực tiếp truyền hình, Bộ Trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng tuyên bố số lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2008 có thể đạt tới mức 4 triệu 700 ngàn tấn.

Ông Hoàng cho hay: tình trạng thực phẩm trên thế giới đã được cải thiện, và năng xuất của những nước nhập khẩu gạo gần đây đã khá hơn.

Theo ông, mức xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2008 có thể nằm giữa 4 triệu 500 ngàn tấn và 4 triệu 700 ngàn tấn, so với con số 4 triệu 500 ngàn tấn của năm 2007, khi Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo nhiều thứ 3 thế giới, chỉ sau Thái Lan và Ấn Độ.

Con số gạo xuất khẩu Bộ Trưởng Bộ Công Thương đưa ra hôm thứ Tư thấp hơn đôi chút so với con số Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra tuần trước, trong đó ông Dũng nói rằng Việt Nam có thể xuất khẩu hơn 1 triệu tấn gạo trong hai tháng cuối cùng của năm 2008, nâng tổng số gạo xuất khẩu trong năm lên hơn 5 triệu tấn.

Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết số gạo tồn trữ trong nước vẫn còn cao, trong đó phần lớn là loại gạo vụn 25%, khộng có phẩm chất cao và không tồn trữ được lâu.

Những số liệu của chính phủ cho thấy Việt Nam xuất khẩu gần 4 triệu 100 ngàn tấn gạo trong 10 tháng đầu năm nay, ít hơn khoảng 7% so với cùng thời gian này năm ngoái, trong khi số tiền thu được về lại cao hơn 63%, lên 2 tỷ 600 triệu đô la.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG