Đường dẫn truy cập

VN đề nghị tăng tiền phạt các công ty gây ô nhiễm


Bộ Trưởng Tài Nguyên và Môi Trường của Việt Nam Phạm Khôi Nguyên đề nghị tăng tiền phạt đánh vào những công ty gây ô nhiễm và nhìn nhận rằng mức phạt hiện nay quá thấp để có thể ngăn ngừa những vụ công nghiệp gây ô nhiễm một cách hữu hiệu.

Tin của AFP cho hay: Bộ Trưởng Phạm Khôi Nguyên đã đưa những nhận định vừa kể khi ra trả lời trước quốc hội về một loạt các vụ tai tiếng về ô nhiễm, trong đó các công ty của Đài Loan và của các nước khác bị bắt quả tang là đã bơm những nước phế thải độc hại vào các con sông của Việt Nam.

Theo ông Nguyên, Việt Nam hiện có 110 khu công nghiệp đang hoạt động, trong đó chỉ chưa đầy 1/3 là có hệ thống xử lý nước thải và các chất độc hại một cách đúng đắn.

Bộ Trưởng Bộ Mội Trường của Việt Nam nói rằng chính phủ biết là ít nhất 4 ngàn cơ xưởng đang gây ô nhiễm cho những dòng sông và không khí, nhưng Bộ của ông thiếu tài nguyên và nhân lực để ngăn chặn chuyện này một cách hữu hiệu.

Theo ông, các thanh sát viên môi trường phải thông báo trước cho các cơ xưởng muốn tới thanh sát, và hiện nay các cơ xưởng gây ô nhiễm chỉ phải nộp phạt tối đa có 70 triệu đồng bạc Việt Nam, tương đương với 4, 100 đô la Mỹ, cho mỗi lần bị bắt gặp vi phạm luật lệ.

Ông Nguyên nói rằng nhiều cơ xưởng chấp nhận chuyện nộp phạt để có thể hoạt động. Ông cho biết tiền phạt hiện nay chưa đủ cao để có thể trở thành một mối đe dọa. Ông cho hay Bộ của ông đã đề nghị tăng tiền phạt lên 500 triệu đồng Việt Nam, tương đương với 29,800 đô la Mỹ.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG