Đường dẫn truy cập

Kampuchea, Việt Nam ký thỏa hiệp xây đường xe lửa


Kampuchea và Việt Nam ký với nhau một thỏa hiệp nhằm nối liền hệ thống đường hỏa xa của hai nước và sự kiện này đã giúp phục hồi kế hoạch có từ lâu nay về việc thiết lập một hệ thống đường sắt xuyên qua các nước Á Châu.

Theo tin AFP, Bộ Trưởng Ngoại Giao Kampuchea Hor Nam Hong tuyên bố Trung Quôc sẽ giúp Kampuchea trong việc thiết lập hệ thống đường sắt tới Việt Nam, với tổn phí khoảng hơn 500 triệu đô la.

Trong cuộc họp báo tại sân bay quốc tế ở Phnom Penh hôm cuối tuần sau khi tham dự các hội nghị cấp khu vực tại Hà Nội, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hor Namhong nói rằng Trung Quôc đã hứa thiết lập một hệ thống đường sắt chạy từ Phnom Penh tới Việt Nam trong một phần của một dự án thiết lập một hệ thống đường sắt từ Singapore tới Côn Minh bên Trung Quốc.

Theo ông Nam Hong, những đường hỏa xa này rất quan trọng cho nền kinh tế của Kampuchea vì Kampuchea có thể xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác trong vùng Đông Nam Á với giá rẻ.

Ông Hor Nam Hong cũng cho hay là công cuộc giao thương với Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay đạt tới con số 1 tỷ 700 triệu đô la. Theo báo Phnom Penh Post, ông Hor Namhong nói rằng công cuộc giao thương với Việt Nam đã gia tăng trong năm nay, và theo ông, ngay cả trước khi ký kết thỏa hiệp về việc nối liền đường hỏa xa, hai nước cũng đã có những hoạt động thương mại tích cực với nhau vì nước này có những mặt hàng mà nước kia cần.

Ngoại trưởng Hor Namhong cho hay sự kiện toàn cầu hóa đã nối liền thế giới với nhau và không một nước nào còn có thể sống cô lập được nữa, vì chính công cuộc ngoại thương đã giúp phát triển kinh tế. Ông tỏ ý hy vọng rằng bản thỏa hiệp mới sẽ giúp công cuộc giao thương với Việt Nam tăng lên con số hơn 2 tỷ đô la vào năm 2010.

Theo tờ Phnom Penh Post, ông Kang Chandararot, Giám Đốc Viện Nghiên Cứu Phát Triển của Kampuchea nói rằng bản thỏa hiệp này sẽ giúp tạo công ăn việc làm giữa bầu không khí kinh tế khó khăn của thế giới. Ông cũng cho hay là công cuộc giao thương chặt chẽ hơn với Việt Nam có thể cắt giảm giá của những món hàng chính yếu như vật liệu xây cất mà Kampuchea không tự sản xuất được.

Ông Lê Biên Cương, Tham Tán Thương Mại của Đại Sứ Quán Việt Nam tại Kampuchea, cho rằng công cuộc giao thương gia tăng giữa Việt Nam và Kampuchea cho thấy hai bên đã có nhiều hợp tác với nhau hơn. Theo ông, Việt Nam có nhiều mặt hàng phẩm chất cao để bán sang Kampuchea.

Ông Cương cho biết năm ngoái Kampuchea xuất khẩu một số mặt hàng trị giá khoảng 250 triệu đô la sang Việt Nam, trong đó chủ yếu là hạt điều, gạo và thuốc lá. Ông Lê Biên Cương kêu gọi Kampuchea cắt giảm thuế nhập khẩu đánh vào các mặt hàng của Việt Nam.

Theo ông Cương, Việt Nam miễn thuế cho 25 mặt hàng nông sản của Kampuchea nhập khẩu vào Việt Nam, trong khi Việt Nam vẫn phải trả thuế cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Kampuchea.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG