Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ðài Loan gặp Ðặc sứ Trung Quốc bất chấp biểu tình


Tuy có những vụ biểu tình phản đối rầm rộ trên đường phố ở Đài Bắc, Tổng thống Mã Anh Cửu của chính phủ Đài Loan đã tiếp kiến đặc sứ Trần Vân Lâm của Trung Quốc, là người đã ký kết những thỏa thuận có tính chất lịch sử về giao thông giữa hai phần đất bên bờ eo biển Đài Loan. Từ Đài Bắc, thông tín viên đài VOA Thibault Worth gởi về bài tường thuật sau đây.

Cuộc gặp gỡ ngày hôm nay đã diễn ra 5 giờ đồng hồ sớm hơn kế hoạch, để né tránh những người biểu tình đang phẫn nộ về chuyến viếng thăm Đài Loan của ông Trần Vân Lâm, người đứng đầu Hiệp hội Giao lưu Xuyên eo biển Đài Loan của Trung Quốc. Mặc dù vậy, cuộc tiếp xúc có tính chất lịch sử này chỉ kéo dài trong vòng 5 phút.

Tổng thống Mã Anh Cửu đã lên tiếng ca ngợi thỏa thuận có tính chất dấu mốc mà ông Trần Vân Lâm ký kết hôm thứ ba để gia tăng các tuyến giao thông vận chuyển giữa Đài Loan và Trung Quốc. Nhưng ông Mã Anh Cửu cũng nói thêm rằng đôi bên vẫn còn những khác biệt quan trọng về vấn đề an ninh của Đài Loan và vị thế của đảo quốc trên trường quốc tế.

Cuộc gặp gỡ này tuy ngắn ngủi, nhưng là cuộc tiếp xúc cấp cao nhất giữa một vị Tổng thống của Đài Loan với một viên chức của chính phủ ở Bắc kinh trong vòng gần 60 năm.

Trong cuộc họp, ông Trần Vân Lâm chỉ gọi nhà lãnh đạo Đài Loan là "Mã Tiên Sinh" mà không dùng danh xưng "Mã Tổng thống" như mọi người ở Đài Loan vẫn làm. Đài Loan và Trung Quốc đã tách rời nhau vào năm 1949 sau cuộc nội chiến quốc-cộng, và Bắc kinh không thừa nhận chính phủ do dân chúng Đài Loan bầu lên một cách dân chủ.

Tuy có sự bất ngờ về thời điểm diễn ra cuộc họp giữa ông Mã Anh Cửu với ông Trần Vân Lâm, những người biểu tình đã tuần hành suốt ngày qua các đường phố. Họ hô to khẩu hiệu 'Đài Loan là tổ quốc của tôi' và những khẩu hiệu khác. Nhiều người Đài Loan e rằng những mối liên hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc có thể gây phương hại cho chủ quyền của đảo quốc này. Những người biểu tình cũng tức giận vì ông Trần Vân Lâm không gọi ông Mã Anh Cửu là Mã Tổng thống.

Những người biểu tình đã không ngớt phản đối vị đặc sứ của Trung Quốc từ khi ông tới Đài Loan hôm thứ hai. Tối hôm qua, gần 1,000 người biểu tình đã bao vây ông Trần bên trong một khách sạn nơi ông dự dạ tiệc.

Trung Quốc, do đảng Cộng Sản cai trị, tuyên bố có chủ quyền đối với Đài Loan; và nhiều lần nói rằng hòn đảo này cần được tái thống nhất với Hoa Lục.

Nhiều người ở Đài Loan muốn chính thức tách khỏi Trung Quốc để độc lập. Nhưng chính phủ của ông Mã Anh Cửu chủ trương rằng đôi bên nên tăng cường các mối quan hệ về kinh tế






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG