Đường dẫn truy cập

Hà Nội đối mặt với lũ lụt khủng khiếp


Thủ đô Hà Nội của Việt Nam đang phải gánh chịu những cơn lũ lụt khủng khiếp nhất kể từ 35 năm nay. Trong khoảng thời gian giữa ngày thứ Sáu tuần trước và thứ Hai vừa rồi, mực nước mưa cao hơn 60 centimet đã làm tê liệt thành phố, gây thiệt hại vật chất nặng nề và làm khoảng 20 người thiệt mạng. Một số cư dân đã phải đặt vấn đề là tại sao thủ đô đã không chuẩn bị để đối phó với thiên tai một cách tốt đẹp hơn. Từ Hà Nội, thông tín viên Matt Steinglass của đài VOA gởi về bài tường thuật về thiên tai này như sau.

Những âm thanh mà quí vị vừa nghe là tiếng mưa rơi nặng hạt đêm thứ Năm vừa rồi. Và những cơn mưa này đã rơi liên tục, không ngưng nghỉ. Tới ngày thứ Hai, mưa đã rơi xuống với mức 800 milimet trên nhiều phần đất của thủ đô, tạo ra cảnh lũ lụt tệ hại nhất kể từ 35 năm nay. Khoảng 20 người thiệt mạng, trong có 3 trẻ em tử vong vì té xuống những đường mương.

Gần như toàn thể thành phố rơi vào cảnh bị cúp điện. Hàng ngàn xe hơi, xe gắn máy bị bỏ nằm ngổn ngang trên những đường phố nước lên tới tận ngực, tạo cảnh kẹt xe khủng khiếp. Tuy nhiên, đối với một số người, trong hoàn cảnh bất hạnh cũng có những điểm mang lại tài lợi. Ông Đỗ Xuân Kiển, tài xế Taxi, 38 tuổi, cho hay những cơn mưa lớn đã giúp ông cơ hội làm ăn khá giả hơn.

Thế nhưng đối với nhiều người khác, lụt lội đã làm tê liệt công cuộc kinh doanh của họ. Bà Nguyễn Thị Linh là chủ một tiệm cơm nhỏ, chuyên bán cho công nhân viên. Bà cho biết mưa bão đã gây thiệt hại lớn cho cửa hàng của bà.

Mưa lớn đã làm các nông trại chung quanh Hà Nội chìm ngập dưới một mét nước. Ủy Ban Phòng Chống Bão Lụt của chính phủ nói rằng hơn 50 ngàn mẫu hoa mầu bị phá hủy.

Giá thực phẩm tại một vài ngôi chợ ở Hà Nội đã tăng gấp 5 lần giá ngày thường. Ông Vũ Đức Quyên, chủ nhân một nhà sửa xe hơi tại Hà Nội, than phiền là nhà cầm quyền thành phố đã có lỗi đối với những thiệt hại của nhân dân vì đã không xây cất những hệ thống hạ tầng cơ sở tốt đẹp hơn.

Dù chính quyền Hà Nội cho hay là đã chi ra khoảng 300 triệu đô la để cải thiện hệ thống thoát nước trong thành phố, nhưng công ty cống rãnh cho biêt công ty chỉ có một trạm bơm nước sông và nước hồ đang đe dọa tràn đầy.

Giới tiên đoán thời tiết cho biết mưa sẽ vẫn còn rơi trong ngày thứ Ba, và cư dân Hà Nội sống gần sông hồ đã được cảnh giác là phải chuẩn bị đương đầu với những cơn lũ lụt lớn.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe toàn bộ bài tường trình.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG