Đường dẫn truy cập

Bangladesh, Miến Điện đối đầu trong Vịnh Bengal


Các tàu hải quân của Bangladesh và Miến Điện đang đối đầu tại vịnh Bengal, sau khi một cuộc tranh cãi nổ ra giữa hai nước láng giềng này về việc khai thác dầu khí trong khu vực. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha từ New Delhi thì Bangladesh sắp phái một viên chức ngoại giao cao cấp tới Miến Điện để giải quyết cuộc xung đột.

Ngoại trưởng Bangladesh nói là Dhaka sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ của mình, nhưng sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột với Miến Điện về sự khai thác dầu trong vịnh Bengal trong tinh thần hòa bình.

Các viên chức Bangladesh cho hay cuộc xung đột nổ ra sau khi những tàu khai thác của Miến Điện được hải quân hộ tống bắt đầu khai thác dầu khí trong vịnh Bengal. Chính quyền quân phiệt Miến đã không đưa ra lời bình luận chính thức nào.

Mới đây chính quyền Bangladesh đã phái một đội tàu tuần tra tới vùng vừa nói sau khi dưa ra một kháng thư.

Bangladesh nói rằng họ đã tự kiềm chế việc khai thác năng lượng trong vùng vịnh Bengal vì hai nước chưa đi đến thỏa thuận về lãnh hải trong vùng này. Bangladesh muốn Miến Điện cũng làm y như vậy.

Ông M.A.K. Mehmood, đồng ngoại trưởng Bangladesh nói rằng Miến Điện nên ngừng mọi hoạt động trong vịnh Bengal.

Ông Mehmood nói: “Như chúng tôi biết thì Miến Điện đã xâm nhập lãnh hải của chúng tôi. Chúng tôi thấy là họ đã đem ra đó một giàn khoan ngoài biển. Bất kỳ một hành động đơn phương nào đều có thể coi là không thân thiện”.

Ngoại trưởng Bangladesh Toheid Hossein sẽ mở các cuộc hội đàm với các viên chức Miến Điện vào thứ Tư này để xoa dịu cuộc tranh chấp về việc khai thác dầu.

Cả hai nước cũng dự kiến mở những cuộc hội đàm tại Dhaka vào giữa tháng 11 nhằm vạch ra giới hạn lãnh hải. Được biết họ đã có những cuộc hội đàm như thế từ nhiều năm mới đây.

Các quan sát viên nói rằng kết thúc những cuộc hội đàm như vậy không phải là điều dễ dàng. Vịnh Bengal được coi là rất giàu về trữ lượng hydrocarbon, và hai nước Miến Điện và Bangladesh đều muốn có phần trong những tài nguyên đó.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG