Đường dẫn truy cập

Ông McCain, Obama tranh thủ khối cử tri còn do dự


Ứng cử viên của Đảng Dân Chủ Barack Obama đang tìm cách duy trì vị thế dẫn dầu của ông trong những ngày cuối cùng của cuộc vận động tranh cử, trong khi ông John McCain của Đảng Cộng Hòa đang tìm bất cứ điều gì có thể giúp ông đoạt được thêm phiếu của cử tri. Thông tín viên Jim Malone của đài VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây, vào lúc chỉ còn 5 ngày nữa là đến ngày bầu cử.

Trong khi chiến dịch vận động sắp sửa kết thúc, hai ứng cử viên tập trung vào các bang vốn vẫn bầu cho Đảng Cộng Hòa trong mấy năm gần đây, và đó là một lợi điểm cho Thượng Nghị Sĩ Obama.

Ông Obama đi vận động tại bang Florida hôm thứ Năm, nơi các cuộc thăm dò cử tri cho thấy ông đang cạnh tranh sát nút với ông McCain.

Đảng Cộng Hòa coi Florida là một bang mà họ phải thắng trong cuộc đua tranh từng bang một, để thu thập 270 phiếu cử tri đoàn cần phải có để chiếm được chiếc ghế làm chủ Tòa Bạch Ốc.

Lên tiếng tại một buổi mít-tinh, ông Obama nói rằng Tổng Thống Bush đã đưa nền kinh tế Hoa Kỳ xuống hố, và rằng Thượng Nghị Sĩ John McCain sẽ duy trì nền kinh tế trong tình trạng ấy, nếu ông đắc cử.

Cùng lúc, ông Obama tố cáo ông McCain là không đưa ra đề nghị nào mới, ngoại trừ mở thêm cuộc tấn công vào đối thủ trong những ngày cuối của chiến dịch vận động.

Ông Obama nói: “Nếu ta không có một thành tích đáng kể nào, thì ta cứ mô tả đối thủ của mình như một nhân vật mà người khác phải sợ hãi. Và ta cứ lấy chuyện nhỏ để xé ra chuyện lớn. Nhưng, thưa đồng bào tại Florida, chúng tôi có mặt ở đây để nói rằng, lần này thì không. Năm nay thì không. Không thể để điều đó xảy ra trong khi tầm quan trọng của cuộc bầu cử năm nay quá lớn. Ông McCain có thể lo lắng về chuyện thể thất cử, nhưng tôi thì lo nhiều hơn về chuyện đồng bào có thể mất công ăn việc làm và mất nhà cửa.”

Trong khi đó, ông McCain không còn nhiều thì giờ, mà cũng không còn nhiều tiền bạc, và có thể cũng thiếu sự ủng hộ của cử tri trong những ngày cuối cùng của cuộc vận động.

Ông McCain đang tìm cách hồi sinh chiến dịch vận động của ông tại một buổi mít-tinh ngày thứ Năm tại một thị trấn, ở bang Ohio mang tên Defiance, có nghĩa là Thách Thức, có lẽ một cái tên tiền định. Kể từ thời Tổng Thống Abraham Lincoln hồi năm 1860, chưa có một nhân vật Đảng Cộng Hòa nào đắc cử Tổng Thống Mỹ mà không dành được thắng lợi tại bang Ohio.

Giống như ông Obama, ông McCain tập trung vào tình hình kinh tế và tiếp tục tấn công kế hoạch thuế má của ông Obama; ông nói rằng kế hoạch này không khác nào là một sự tái phân phối tài sản từ tay người giàu sang tay người nghèo.

Ông John McCain phát biểu: “Thượng Nghị Sĩ Barack Obama đang vận động để trở thành một “Nguyên Thủ Quốc Gia chuyên tái phân bổ tài sản.” Thượng Nghị Sĩ Barack Obama đang vận động để chia sẻ tài sản. Trong khi tôi vận động để tạo ra tài sản.

ông John McCain còn tấn công chính sách đối ngoại của ông Obama, nói rằng ông Obama không có những khả năng để bảo vệ đất nước chống những kẻ khủng bố.

Theo các cuộc thăm dò công luận toàn quốc, thì ông John McCain tiếp tục về nhì, thua ông Obama trung bình 6 điểm. Ông Obama cũng dẫn đầu ông McCain hoặc ngang phiếu với ông tại nhiều bang chủ yếu, có thể quyết định thắng bại vào ngày thứ Ba sắp tới.

Tuy nhiên, khoảng cách dẫn đầu của ông Obama tại một số bang như Virginia và Indiana chẳng hạn, có thể đang thu hẹp dần.

Trong khi đó, bà Sarah Palin, người đứng phó cho ông McCain tỏ ý cho biết là bà sẽ tích cực hoạt động chính trị, cho dù thắng hay bại sau ngày bầu cử.

Khi được phỏng vấn trên đài truyền hình ABC của Mỹ, bà đã trả lời như sau, trước câu hỏi: bà có bận tâm trước những lời chỉ trích gay gắt của các đảng viên Dân Chủ hay không.

Bà Palin nói: “Nếu tôi bỏ cuộc và trương là cờ trắng để đầu hàng trước một số phát súng chính trị mà tôi đã nhận được, thì dứt khoát là không bao giờ. Liên danh chúng tôi là liên danh cho tiến bộ. Chúng tôi sẽ mạnh dạn tiến bước. Cuộc tranh cử này rất xứng đáng và tôi không có điều gì phàn nàn cả.”

Sự có mặt của bà trong liên danh của ông McCain làm nức lòng phe bảo thủ trong đảng Cộng Hòa, nhưng không làm hài lòng phe ôn hòa, phe này nêu thắc mắc không biết bà có đủ năng lực để làm Tổng Thống nếu có điều gì không may xảy ra cho ông McCain, năm nay đã 72 tuổi, mà nếu đắc cử sẽ là Tổng Thống già nhất nước Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG