Đường dẫn truy cập

Chủ tịch nước VN Nguyễn Minh Triết đến Moscow


Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev gặp Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam hôm thứ Hai để thảo luận vấn đề năng lượng và thương mại song phương.

Một nguồn tin của điện Kremlin cho hay cuộc thảo luận này tập chú vào những mối quan hệ giữa hai nước về dầu và khí đốt, dựa vào một tuyên bố chung về việc khai thác dầu và khí đốt trong tương lai được các nhà lãnh đạo Nga và Việt nam ký kết tại Hà Nội tháng 11 năm 2006.

Tin vừa kể cũng cho biết một số văn kiện khác cũng sẽ được mang ra ký kết trong chuyến viếng thăm Nga hiện nay của Chủ Tịch nước Việt Nam, trong có bản hiệp định giữa hai chính phủ về vấn đề dầu và khí đốt.

Chủ tịch nước Việt Nam và phu nhân đã tới Mascơva hôm Chủ Nhật theo lời mời của Tổng Thống Nga. Vào buổi chiều trước ngày thực hiện chuyến viếng thăm, ông Nguyễn Minh Triết tuyên bố với thông tấn xã RIA Novosti rằng Việt Nam muốn gia tăng công cuộc hợp tác với Nga trên nhiều lãnh vực.

Công cuộc trao đổi thương mại giữa hai nước trong 7 tháng đầu năm nay tăng 64,8%, lên gần 900 triệu đô la, trong đó mức xuất khẩu của Nga sang Việt Nam tăng 70%. Năm nay, hơn 70,000 du khách Nga đã qua thăm Việt Nam, chiếm khoảng 17% tổng số du khách nước ngoài tới thăm Việt Nam.

Tin của AP cho biết là Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev và Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ thảo luận những phương thức củng cố sự hợp tác trong việc khai thác những trữ lượng dầu hỏa bên ngoài duyên hải Việt Nam. Tin vừa kể nói rằng Liên Bang Xô Viết từng đổ hàng tỷ đô la vào nền kinh tế Việt Nam trong các thập niên 60 và 70.

Mascơva đã giúp Việt Nam xây cất một cơ sở khai thác dầu lớn bên ngoài vùng duyên hải và một liên doanh giữa Nga và Việt Nam hiện đảm trách phần lớn việc khai thác dầu thô tại Việt Nam.

Trong khi đó, tin của phía Việt Nam cho hay sau khi tới Mascova, ông Nguyễn Minh Triết đã gặp đại diện Hội hữu nghị Nga-Việt và các cựu chiến binh, chuyên gia quân sự Nga đã từng công tác tại Việt Nam. Sau đó, ông trao Huân chương Hữu nghị cho 8 vị lãnh đạo Hội hữu nghị Nga-Việt và chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với Quỹ Hòa bình Mátxcơva và Hội hữu nghị Nga-Việt giai đoạn 2008-2013.

Đến thăm và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nga, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết khẳng định là nhà nước luôn đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Ông Triết cũng thông báo là hai nước sẽ ký một số hiệp định quan trọng liên quan đến công dân hai nước, tạo khung pháp lý giúp Việt Kiều có cơ sở pháp lý đầy đủ để sinh sống và làm việc tại Nga lâu dài.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG