Đường dẫn truy cập

Bà Rice thăm dò mọi khả năng vãn hồi hòa bình Trung Ðông


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói rằng bà sẽ thăm dò mọi khả năng để tìm kiếm một hòa ước giữa người Israel và Palestine trước cuối năm nay. Tuyên bố đã được Ngoại trưởng Rice đưa ra trước các đại biểu dự hội nghị về đầu tư, thương mại trong các vùng lãnh thổ Palestine diễn ra trong thủ đô Washington hôm thứ ba. Thông tín viên VOA Meredith Buel tường thuật chi tiết về vấn đề này như sau.
Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice đã phát động nỗ lực mới nhất, nhằm đẩy mạnh hòa đàm giữa người Israel và Palestine, cách đây gần một năm tại một hội nghị được tổ chức trong thành phố Annapolis, bang Maryland của Hoa Kỳ.

Lên tiếng tại một hội nghị về đầu tư của Hoa Kỳ trong các lãnh thổ của người Palesitine tại Washington hôm thứ ba, Ngoại trưởng Rice nói rằng từ sau hội nghị Annapolis cho đến nay các bên liên hệ đã mở nhiều cuộc thương thảo quan trọng, để thực hiện giải pháp 2 quốc gia giải quyết cuộc xung đột của họ.

Ngoại trưởng Rice nói: “Bằng mọi cách chúng ta phải thương thảo với các đối tác tham gia để đạt được giải pháp đã được đề ra tại hội nghị Annapolis, và đó là tìm được sự thỏa thuận giữa hai bên trước cuối năm nay. Đây sẽ là một mục tiêu rất khó thực hiện. Con đường trước mắt sẽ có nhiều chông gai. Tuy nhiên nếu chúng ta không chịu cố gắng, thì chắc chắn sẽ không thành công.

Hội nghị của giới lãnh đạo thương nghiệp của Hoa Kỳ do Phòng Thương mại Mỹ bảo trợ, được tổ chức tiếp theo sau một hội nghị hồi tháng 5 ở thành phố Bethlehem. Tại hội nghị Bethlehem các nhà đầu tư đã hứa sẽ đầu tư trên 1 tỉ đô la vào nền kinh tế của Palestine.

Trong bài diễn văn đọc tại hội nghị Ngoại trưởng Rice nêu lên sự kiện là bà và Tổng thống Bush sẽ mãn nhiệm vào tháng 1 năm 2009 và bà tuyên bố cương quyết tiếp tục các nỗ lực để vãn hồi hòa bình trong vùng Trung Ðông. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói: “Từ giờ cho đến khi rời nhiệm sở, tôi sẽ vận dụng mọi khả năng để thử xem là cuối cùng chúng ta có giải quyết được cuộc xung đột giữa 2 dân tộc này hay không.”

Bà Rice đã thực hiện nhiều chuyến công du Trung Đông, tuy nhiên các thương thuyết gia đã không đạt được bao nhiêu tiến bộ. Các nhà lãnh đạo Israel và Palestine không tin là họ có thể đạt được một hòa ước trước cuối năm nay.

Ngoại trưởng Rice nói rằng người Palestine và Israel cần gia tăng gấp đôi nỗ lực cho hòa bình.

Ngoại trưởng Rice nói: “Thẩm quyền Palestine phải tiếp tục dẹp cơ sở hạ tầng khủng bố và tạo một bầu không khí dung chấp. Và Israel cũng phải ngưng các hoạt động xây khu lập cư, một hành động có thể xem là tạo ra điều kiện để định trước kết quả của các cuộc thương thảo và gây phương hại cho đối tác thương thảo.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng thúc giục Israel hãy giảm phong tỏa đường sá và ngăn trở sự đi lại của người Palestine để giới làm ăn buôn bán và các công nhân Palestine có thể làm ăn sinh sống trong một môi trường mà cả người dân và hoạt động kinh tế có thể phát triển.

Các vấn đề quan trọng trong cuộc xung đột giữa Israel và người Palestine vẫn là vấn đề ranh giới của quốc gia Palestine trong tương lai, số phận của những người tị nạn Palestine và qui chế của thành phố Jerusalem.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG