Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ khoan hồng cho 2 người Úc gốc Việt


Theo tin của Reuters và AFP, sau khi thảo luận với Thủ Tướng Úc Kevin Rudd hôm thứ Hai, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng loan báo Việt Nam sẽ khoan hồng cho 2 công dân Úc bị kết án tử hình vì tội buôn bán ma túy tại Việt Nam.

Trong cuộc họp báo chung, ông Nguyễn Tấn Dũng cho biết quyết định khoan hồng này đựơc dựa vào tình nhân đạo, nhưng không cho biết tên tuổi hai công dân Úc này.

Bộ Ngoại Giao Úc cũng không tiết lộ tên tuổi hai người này, nhưng thông tấn xã AAP của Úc cho biết đây là hai người Việt mang quốc tịch Úc gồm một phụ nữ tên Jasmine Lương, cự ngụ tại Sydney, và một người đàn ông tên Tony Mạnh, cư ngụ trong vùng New South Wales.

Tuy nhiên, tin Reuters lại cho rằng người nam được khoan hồng là Nguyễn Hồng Việt. Tin của Reuters cho hay bà Jasmine Lương bị kết án tử hình hồi đầu năm nay sau khi bị bắt giữ tại Sân Bay Quốc Tế Hà Nội với 1 ki-lô rưỡi heroin giấu trong giầy và hành lý. Ông Nguyễn Hồng Việt bị kết án tử hình tháng 9 năm 2007 sau khi bị bắt giữ lúc sắp lên phi cơ đi Sydney với gần 950 gram heroin giấu trong quần áo.

Úc cực lực chống lại án tử hình, nhưng luật lệ chống ma túy khắt khe của Việt Nam cho phép kết án tử hình hoặc tù chung thân những ai buôn bán trên 600 gram heroin. Tuy nhiên, vì áp lực của các nước phương Tây, Việt Nam hiếm khi xử tử người nước ngoài.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ Tướng Úc Kevin Rudd không đề cập gì tới vụ Việt Nam khoan hồng cho hai công dân Úc mà chỉ nhấn mạnh rằng hai bên cần phải quan tâm đặc biệt tới những mối quan hệ song phương trong tương lai.

Theo tin Reuters, công đồng người Việt tại Úc gồm khoảng 250,000 người, cộng thêm với khoảng 10,000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Úc. Thủ Tướng Úc sẽ dùng một bữa cơm riêng tư với Thủ Tướng Việt Nam tối thứ Ba.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG