Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Phần Lan đoạt giải Nobel Hòa Bình


Giải Nobel Hòa Bình đầy uy tín đã được trao cho ông Martii Ahtisaari, Cựu Tổng Thống Phần Lan, vì nỗ lực của ông trong việc thương thảo để đạt được các giải pháp hòa bình cho các vụ xung đột từ Namibia tới Kosovo.

Ủy Ban Nobel Na Uy nói rằng những nỗ lực của ông Ahtisaari trong hơn 30 năm trời đã đóng góp cho một thế giới hòa bình hơn. Ủy ban vừa kể nói rằng, vị Cựu Tổng Thống 71 tuổi này của Phần Lan đóng một vai trò đáng kể trong việc tạo dựng nền độc lập của Namibia năm 1990.

Hôm nay, ông Ahtisaari đã nói với đài truyền hình Na Uy rằng ông coi những nỗ lực của ông tại quốc gia Nam Phi này là công trình quan trọng nhất của ông. Mới đây, ông đã đưa ra kế hoạch cho Kosovo được hưởng quy chế độc lập do quốc tế giám sát, một kế hoạch mà nay đã được thi hành.

Ông Ahtisaari và một tổ chức do ông thành lập có tên là Sáng Hội Giải Quyết Khủng Hoảng cũng đã làm việc để tạo điều kiện đem lại hòa bình ở Iraq, Indonesia, và Bắc Ireland.

Ủy Ban Nobel nói rằng họ hy vọng là những người khác có thể nhờ các nỗ lực và thành tích của ông mà nảy sinh nhiều sáng kiến.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG