Đường dẫn truy cập

Rangina Hamidi: Người tranh đấu cho nữ quyền ở Afghanistan


Phụ nữ tại Afghanistan vẫn còn phải đối diện với những khó khăn sau cuộc tiến chiếm nước này do Hoa Kỳ lãnh đạo và việc lật đổ chế độ Taliban sau đó. Bà Rangina Hamidi là một người tranh đấu cho nữ quyền và là một nhà kinh doanh, đã rời Afghanistan đi Pakistan cùng với gia đình khi bà còn nhỏ và sau đó dời cư qua Hoa Kỳ, nơi bà theo học đại học. Nhưng bà đã trở về quê hương sau khi chế độ Taliban sụp đổ, và đang tạo ra các biến chuyển bằng cách thay đổi cuộc sống của phụ nữ ở thị trấn nhà là Kandahar, cứ địa một thời của Taliban. Bài viết về bà Hamidi của biên tập viên Ibrahim Nasar được Minh Phượng chọn làm đề tài cho Câu chuyện Phụ nữ kỳ này.

Bà Rangina Hamidi trở về Afghanistan sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Hoa Kỳ 11 tháng 9 năm 2001, và tiếp theo là cuộc tiến chiếm Afghanistan để lật đổ chế độ Taliban cứng rắn. Bà nói bà rất xúc động trước những nhọc nhằn trong xã hội Afghanistan, nhất là trong giới phụ nữ.

Bà Hamidi nói: “Tình hình ở Kandahar, và ở khắp Afghanistan, làm ta buồn vô hạn. Đó là một tình hình mà khi cảm nhận và chứng kiến, ta không thể chuyên chú vào một việc và nói rằng đây là điều tôi đang làm.”

Bà Hamidi trở lại Kandahar để hợp tác với một tổ chức bất vụ lợi có tên là Afghans for Civil Society – tạm dịch là Hội người Afghanistan tranh đấu cho một xã hội văn minh. Tổ chức được thành lập bởi nhà kinh doanh người Afghanistan, ông Qayum Karzai, anh của tổng thống Hamid Karzai.

Tổ chức này bảo trợ các chương trình quảng bá cho xã hội dân chủ và giúp công dân đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc quyết định vận mạng của Afghanistan.

Bà Hamidi là giám đốc địa phương của tổ chức.

Bà Hamidi nói: “Mục tiêu ngay từ ngày đầu là giúp người dân Aghanistan học những kỹ năng sẽ đem lại cho họ sự độc lập về kinh tế, ngay cả sau khi các dự án chấm dứt. Nhiệm vụ đầu tiên là bắt đầu một đài phát thanh độc lập ở Kandahar và sau đó chúng tôi bắt tay vào một dự án phục hưng kinh tế.”

Phụ nữ trong dự án phục hưng kinh tế này làm ra và bán các sản phẩm thêu thùa ở Afghanistan và nước ngoài. Trong 5 năm, dự án mở rộng từ 20 lên tới 450 phụ nữ tham gia.

Những người hoạt động ở địa phương và dự án cũng thành lập một Hội đồng Phụ nữ ở Kandahar. Nhiều người tề tựu ở đây để dự ngày quốc tế phụ nữ nói rằng họ đang làm việc để thăng tiến quyền lợi và cơ hội cho phụ nữ.

Bà Rangina cũng đã phối hợp cứu trợ của người dân thường Afghanistan và các tổ chức bất vụ lợi để giúp các trường học trong vùng Kandahar, và được sự ca ngợi của các phụ huynh học sinh và một viên hiệu trưởng.

Bà hiệu trưởng nói: “Tôi thực là biết ơn bà. Bà đã khích lệ chúng tội làm việc cho trường này. Tôi hy vọng những người Afghanistan khác cũng có cảm nhận giống như bà là phải phục vụ cho xứ sở này, cho những em học sinh này. Đây thất là một sự giúp đỡ quý báu.”

Gia đình bà Hamidi rời khỏi Afghanistan lúc bà mới chập chững biết đi, trong khoảng thời gian bị Liên Xô chiếm đóng từ 1979 đến 1989. Bà nói rằng chế độ Taliban sau đó đã biến cuộc sống thành một cơn ác mộng đối với phụ nữ. Gia đình bà thoạt đầu định cư ở Pakistan, và sau đó tìm được cuộc sống ung dung hơn ở tiểu bang Virginia của Hoa Kỳ, nơi bà Hamidi theo học Đại học.

Bà Hamidi mở một công ty có tên là Kandahai Treasure. Công ty giới thiệu và bán các sản phẩm thêu của phụ nữ trên thị trường quốc tế. Bà cho biết nếu thành công, bà sẽ giao lại cơ sở kinh doanh này cho phụ nữ Afghanistan.

Bà Hamidi nói rằng bà vẫn còn lo lắng về tương lai đất nước mình khi bà theo dõi công cuộc tái thiết được quốc tế hỗ trợ.

Bà Hamidi nói: “Chính người Afghanistan phải nhận lãnh phần trách nhiệm của mình. Afghanistan không thể có một tương lai tốt đẹp hơn nếu phương cách tiến hành mọi việc không thay đổi.”

Bà Hamidi và các phụ nữ hợp tác với bà vẫn còn phải chịu cảnh thiếu điện, thiếu nước sạch, tình trạng tham nhũng gia tăng, và nguy hiểm từ phía các phần tử nổi dậy. Không một khó khăn nào ngăn cản được người phụ nữ sinh quán ở Kandahar này. Bà nói rằng bà trông mong được đóng một vai trò lơn hơn trong công cuộc tái thiết quê hương mình.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG