Đường dẫn truy cập

Chứng khoán thế giới chấn động vì vụ khai phá sản của Lehman


Vụ khai phá sản của một ngân hàng đầu tư lớn ở Mỹ và những vấn đề khác của khu vực tài chánh Mỹ đang gây chấn động cho các thị trường chứng khoán trên khắp thế giới.

Trong những vụ giao dịch có nhiều giao động, một số chỉ số chứng khoán chính ở Âu Châu đã giảm tới 5%. Một số chỉ số ở Mỹ giảm khoảng 3%.

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng các giới chức đang ra sức làm việc để giảm thiểu sự xáo trộn đối với nền kinh tế. Ông nói thêm rằng các thị trường tài chánh của Mỹ vẫn vững mạnh và đủ linh hoạt để khắc phục các vấn đề trong trường kỳ.

Công ty Lehman Brothers, có thời là ngân hàng đầu tư lớn hàng thứ tư của Mỹ, đã khai phá sản ngày hôm nay sau khi các cuộc điều đình khẩn cấp để huy động vốn bị thất bại.

Loan báo của Lehman được đưa ra trong lúc có tin cho hay: công ty bảo hiểm lớn nhất nước Mỹ - Tập đoàn Quốc tế Hoa Kỳ AIG, đã yêu cầu Ngân hàng trung ương Mỹ cho vay tiền khẩn cấp.

Đồng thời, Bank of America đã đồng ý mua lại ngân hàng đầu tư và môi giới chứng khoán Merrill Lynch với giá chừng 50 tỉ đô la.

Lehman Brothers, AIG và Merrill Lynch đã bị thua lỗ vì những khoản đầu tư chứng khoán địa ốc và những vấn đề khác.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG