Đường dẫn truy cập

TT Thổ Nhĩ Kỳ lạc quan về mối quan hệ với Armenia


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul dự báo là quan hệ giữa nước ông với Armenia sẽ được bình thường hóa sau nhiều thập niên có hiềm khích.

Ông Gul đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Thổ Nhĩ kỳ đến thăm Armenia. Ông nói rằng chuyến viếng thăm của ông đã phá vỡ điều mà ông gọi là 'những rào cản tâm lý' trong vùng Caucase.

Ông Gul đã hội kiến Tổng thống Serzh Sarkisyan của Armenia và dự khán một trận tranh tài bóng cho vòng loại của World Cup giữa hai đội tuyển của Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia.

Tổng thống Sarkisyan nói rằng những vấn đề giữa hai nước không nên để cho các thế hệ tương lai giải quyết.

Trong khi đó, Armenia hôm qua loan báo rằng ngoại trưởng của họ và ngoại trưởng của Thổ Nhĩ kỳ sẽ chính thức gặp gỡ nhau tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc trong tháng này.

Armenia và Thổ Nhĩ kỳ không có quan hệ ngoại giao và đôi bên vẫn hiềm khích nhau vì vụ tranh cãi liên quan tới cái chết của khoảng 1 triệu rưỡi người Armenia từ năm 1915 đến năm 1923.

Người Armenia nói rằng các nhà lãnh đạo của đế quốc Ottoman của Thổ Nhĩ kỳ đã tiến hành một cuộc diệt chủng. Thổ Nhĩ kỳ bác bỏ tố cáo đó.

Họ nói rằng số người Armenia bị sát hại không nhiều như thế và cũng có nhiều người Thổ Nhĩ kỳ thiệt mạng trong lúc đế quốc Ottoman bị sụp đổ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG