Đường dẫn truy cập

TT Bush duyệt xét các phương án giảm quân số ở Iraq


Tòa Bạch Ốc nói Tổng Thống Bush đang xét lại những giải pháp về việc cắt giảm quân số các lực lượng Mỹ trú đóng tại Iraq, sau khi nhận được những báo cáo của các quan chức Mỹ.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Dana Perino, không cho biết thêm chi tiết nào khác về vị thế của nhà lãnh đạo Mỹ về vấn đề giảm quân.

Bà Perino nói Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates và Đô Đốc Mike Mullen, Chủ Tịch Ủy Ban các Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, có thể tiết lộ thêm một số chi tiết trong một buổi điều trần trước Quốc Hội vào tuần tới.

Tư Lệnh hàng đầu của Hoa Kỳ tại Iraq nói lực lượng tác chiến của Hoa Kỳ có thể rút ra khỏi Baghdad vào tháng 7 năm tới, nếu tình hình an ninh tại đó vẫn ổn định.

Phát biểu với tạp chí Financial Times, Đại Tướng David Petraeus nói điều đó có khả năng xảy ra, nếu “điều kiện cho phép”. Quân đội Hoa Kỳ hiện có 156,000 quân tác chiến tại Baghdad.

Cũng có liên quan tới Iraq, Trung Quốc nói một thỏa thuận về việc cung cấp dầu hỏa với Iraq vẫn chưa được hoàn tất, và như thế tin này mâu thuẫn với các thông tin do các quan chức Iraq tung ra hồi tuần trước.

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói các cuộc thương thuyết với Baghdad vẫn tiếp tục để đi tới một thỏa thuận nhằm khai thác giếng dầu Ahdab ở phía Nam Baghdad.

Nếu đạt được, thỏa thuận này sẽ là hợp đồng lớn đầu tiên giữa Iraq với một công ty khai thác dầu hỏa nước ngoài, kể từ khi nhà độc tài Saddam Hussein bị lật đổ. Thỏa thuận này có trị giá lên tới 3 tỉ đôla trong 20 năm tới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG