Đường dẫn truy cập

Ðại hội đảng Cộng hòa trở lại với các chương trình dự định


Tại Hoa Kỳ đại hội của Đảng Cộng Hòa trở lại với các sinh hoạt bình thường, sau khi đã giản lược chương trình trong hôm thứ Hai, vì trận bão ở vùng vịnh Mexico. Thông Tín Viên Michael Bowman, đặc trách theo dõi đại hội của đảng Cộng Hòa tại thành phố St. Paul của bang Minnesota gửi về bài tường trình sau đây.

Trận bão Gustav thổi vào vùng vịnh không dữ dằn như mọi người lo sợ, và trước tình hình người di tản đang nóng lòng trở lại nhà, các giới chức trong đảng Cộng Hòa loan báo là sinh hoạt của đại hội sẽ trở lại như đã dự liệu.

Các diễn biến chính trong ngày thứ Ba là bài diễn văn của Tổng Thống Bush được đọc từ xa, và chuyển đến đại hội bằng vệ tinh.

Trong chương trình cũng có phần nói chuyện của Thượng Nghị Sĩ Joe Lieberman, trước đây là người của đảng Dân Chủ nhưng bây giờ không thuộc đảng nào, và có lúc đã được nhiều người đồn đoán sẽ được Thượng Nghị Sĩ John McCain chọn làm ứng cử viên Phó Tổng Thống.

Một diễn giả khác cũng được chú ý, là cựu Thượng Nghị Sĩ kiêm diễn viên điện ảnh Fred Thompson, một nhân vật trước đây cũng muốn đảng Cộng Hòa để cử ra tranh chức Tổng Thống.

Trả lời phỏng vấn của báo chí, ông Rick Davis, Trưởng Ban Vận động của Thượng Nghị Sĩ John McCain nói rằng các diễn giả sẽ phát biểu về tiểu sử và cá tính của ông McCain, quá trình phục vụ và những hy sinh của ông cho nước Mỹ, và danh tiếng của ông như một nhà chính trị có lập trường độc lập.

Ông Davis nói rằng sẽ có một đoạn để nói về những năm trong tù của ông McCain vào thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Ông Davis nói: “Một trong những người bạn tù của ông McCain, là ông Orson Swindell, sẽ giới thiệu một số người trong cử tọa cũng từng tỏ ra là những con người can trường trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn khi bị bắt làm tù binh.”

Vào buổi tối ngày thứ Ba, đại hội của đảng Cộng Hòa cũng dành ra vài phút để ca ngợi các biện pháp đã được tiến hành khi chuẩn bị đối phó với trận bão Gustav, và kêu gọi tiếp tuc các nỗ lực để giúp vùng Vịnh phục hồi sau bão.

Các đại biểu tham dự đại hội được khuyến khích tiếp tay gói 80,000 phần quà để gửi đến những người bị ảnh hưởng bởi trận bão.

Hôm thứ Hai, nhiều bài diễn văn quan trọng đã bị hủy bỏ. Đệ nhất Phu nhân Laura Bush và bà Cindy, phu nhân của Thượng Nghị Sĩ McCain, phải rút ngắn bài nói chuyện, tập trung vào đề tài cứu trợ cho vùng Vịnh.

Đại hội sẽ chấm dứt vào ngày thứ Năm, sau khi ông McCain đọc bài diễn văn chấp nhận sự để cử của đảng để ra tranh chức Tổng Thống.

Theo chương trình,vào thứ tư, bà Sarah Palin, Thống Đốc bang Alaska, người đã được ông McCain chọn đứng chung liên danh sẽ lên nói chuyện. Bà chỉ bắt đầu được mọi người biết đến sau khi ông McCain chọn bà đứng chung liên danh vào tuần trước.

Hôm thứ Hai, bà Palin loan báo, cô con gái 17 tuổi của bà mang thai, mặc dù chưa chồng. Là một người có lập trường bảo thủ và chống phá thai, bà Palin nói rằng bà vẫn tự hào về cô con gái, và cho biết cô sẽ làm đám cưới với người cha của đứa bé.

Các đại biểu tham gia đại hội không hề bối rối trước những thay đổi trong chương trình của ngày thứ hai, và họ đã đáp lời kêu gọi của đảng Cộng Hòa, chú ý giúp đỡ cho những người bị ảnh hưởng của bão Gustav.

Ban vận động của ông McCain báo cáo số tiền đóng góp cho ông đã tăng mạnh trong mấy ngày vừa qua, chuyện đó gợi ý cho thấy đáp ứng nồng nhiệt của những người ủng hộ đảng Cộng Hòa đối với đại hội đảng và sau khi ông McCain chọn bà Palin đứng chung liên danh.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG