Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đứng trước bờ vực thiếu thực phẩm trầm trọng


Chương trình Thực phẩm Thế giới nói rằng Bắc Triều Tiên đang đứng trước tình trạng thiếu hụt thực phẩm tệ hại nhất từ gần một thập kỷ. Theo cơ quan này, năm tới Bắc Triều Tiên cần hơn nửa tỷ đôla viện trợ lương thực nếu không sẽ có nguy cơ bị nạn đói. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Chương trình Thực phẩm Thế giới nói rằng thời tiết xấu, giá lương thực cao và ít tiền cấp viện hơn của các nước láng giềng đã làm giảm thiểu một cách nguy hiểm lượng thực phẩm tiếp tế cho Bắc Triều Tiên. Trong năm vừa qua, các nông trại của Bắc Triều Tiên đã tác hại bởi lũ lụt và giá hạt giống tăng gấp 4 lần.

Thêm nữa, Nam Triều Tiên đã không cung cấp viện trợ nhiều cho miền Bắc trong năm nay vì bang giao giữa hai chính phủ đã nguội lạnh. Chương trình Thực phẩm Thế giới nói rằng năm nay Bắc Triều Tiên sẽ thiếu hụt hơn 1 triệu rưỡi tấn lương thực mà họ cần đến.

Ông Tony Banbury là giám đốc khu vực Châu Á của Chương trình Thực phẩm Thế giới. Ông vừa kết thúc một chuyến đi trong 1 tuần tại Bắc Triều Tiên, nơi ông nói rằng tình trạng thiếu ăn đang lan tràn.

Ông Banbury nói: “Hiện nay có hơn phân nửa các hộ gia đình trên cả nước chỉ sống còn bằng hai bữa ăn hàng ngày là nhiều nhất. Và càng ngày người ta càng phải trông cậy vào việc đi sục sạo tìm những loại thực phẩm hoang sơ như một cách để giải quyết tình trạng khó khăn.”

Ông Banbury nói rằng cuộc khủng hoảng lương thực này có lẽ là tệ hại nhất kể từ cuối thập niên 1990, là lúc có khoảng 1 triệu người Bắc Triều Tiên đã chết đói. Ông nói rằng lượng thực phẩm nhập từ Trung quốc, một nước chính vẫn cung cấp cho Bắc Triều Tiên, đã sụt xuống một nửa trong mấy năm vừa qua. Trung Quốc đã hạn chế số thực phẩm xuất khẩu để giúp chống nạn lạm phát ngày càng tăng và bảo đảm sự cung ứng ngay trong nước.

Bà Anthea Webb là giám đốc Chương trình Thực phẩm Thế giới tại Trung Quốc. Bà nói rằng cơ quan này đang kêu gọi các giới chức Trung Quốc cho phép xuất khẩu 50,000 tấn thực phẩm cho Bắc Triều Tiên và Miến Điện.

Bà Webb nói: “Chúng tôi hiểu rằng ưu tiên là phải lo cho dân chúng Trung Quốc trước đã. Nhưng, chúng tôi xin khẩn khoản yêu cầu...chúng tôi hy vọng, rất lấy làm hy vọng, sẽ nhận được câu trả lời tích cực. Và rõ ràng là nhu cầu lúc này đang cấp thiết hơn bao giờ hết.”

Chương trình Thực phẩm Thế giới cho biết cần đến 503 triệu đôla để duy trì các hoạt động hữu hiệu tại Bắc Triều Tiên cho đến tháng 11 năm 2009, và yêu cầu các nước cấp viện cung cấp 60 triệu trong ngân khoản vừa nói vào lúc này.

Chính phủ Hoa Kỳ là một trong những nước cấp viện nhiều nhất và đã cam kết 400,000 tấn thực phẩm để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG