Đường dẫn truy cập

Đảng cầm quyền Nhật Bản tìm thủ tướng mới


Đảng cầm quyền tại Nhật Bản đã bắt đầu đi tìm người để thay thế Thủ tướng Yasuo Fukuda vừa từ chức. Ông Fukuda chỉ mới đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng nước này chưa đầy 1 năm. Từ Hán Thành, thông tín viên đài VOA Jason Strother gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Đảng Dân chủ Tự do đương quyền của nước Nhật dường như không giữ được một vị thủ tướng nào tại chức vụ quá 12 tháng. Ông Fukuda, người lâu nay đã bị đeo đẳng vì tỉ lệ ủng hộ thấp, bất ngờ loan báo hôm qua rằng ông sẽ từ chức.

Người tiền nhiệm của ông là ông Shinzo Abe, năm ngoái cũng từ chức thủ tướng trước khi cầm quyền đủ một năm.

Đảng Dân chủ Tự do đã bắt đầu tìm kiếm một lãnh đạo mới cho đảng, người sẽ trở thành Thủ tướng Nhật. Chủ tịch mới của đảng sẽ được bầu lên vào cuối tháng này.

Tổng thư ký đảng Dân chủ tự do, ông Taro Aso, hôm nay cho biết ông có đủ điều kiện để nắm giữ chức vụ này, mặc dù ông chưa nói thẳng ra rằng ông sẽ là một ứng cử viên trong cuộc bầu cử nội bộ đảng.

Ông Timothy Savage là Phó Giám đốc Học viện Nautilus, một tổ chức nghiên cứu chính sách khu vực, tại Hán thành. Ông Savage nói rằng đảng Dân chủ tự do đang chật vật để tìm ra một người lãnh đạo có thể đảm đương chức vụ lâu dài.

Ông Savage nói: “Theo tôi thì nói chung vấn đề chỉ là đảng Dân chủ Tự do không được sự ủng hộ nói chung, và dân chúng không hài lòng với đảng cầm quyền. Điều đang diễn tiến là đảng này tìm cách bám víu lấy vị trí độc tôn về quyền lực bằng cách cải tổ, thay thế vị thủ tướng mất lòng dân này bằng một vị thủ tướng khác cũng chẳng được lòng dân.”

Trong tình hình đảng đối lập nắm quyền kiểm soát Thượng viện, ông Savage nói rằng đảng Dân chủ Tự do có phần chắc là sẽ phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử trong vòng vài tháng tới.

Nếu ông Aso trở thành Thủ tướng, thì theo ông Savage, quan hệ của Nhật với các nước láng giềng sẽ bị xáo trộn.

Ông Savage nói: “Ông Aso công khai liên kết với phái hữu ngả nhiều hơn về chủ nghĩa dân tộc ở Nhật Bản. Theo tôi vấn đề lớn nhất hiện nay có thể là quan hệ với Bắc Triều Tiên, là nước vừa đạt được tiến bộ đôi chút trong vấn đề bắt cóc các công dân của họ dưới thời ông Fukuda.”

Hồi tháng 8, Tokyo và Bình Nhưỡng đã đồng ý mở lại một cuộc điều tra về chuyện có ít nhất 13 công dân Nhật bị bắt cóc trong hai thập niên 1970 và 1980.

Đảng Dân chủ Tự do đã chế ngự chính trường nước Nhật từ giữa thập niên 1950, lãnh đạo chính phủ nước này trong suốt khoảng thời gian này, chỉ trừ khoảng 1 năm kể từ khi đó. Đảng Dân chủ tự do hiện nắm quyền với tư cách là một thành viên trong liên minh. Tuy nhiên đảng đã không mất đi sự ủng hộ trong vòng 15 năm qua vì nền kinh tế Nhật đã bắt đầu đi xuống.

Chính phủ của ông Fukuda bị hoen ố vì một số bộ trưởng bị cáo buộc tham nhũng và thiếu khả năng. Ngoài ra, nước Nhật cũng bị chia rẽ về chuyện chính phủ ủng hộ cuộc chiến tại Iraq.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG