Đường dẫn truy cập

Mỹ, LHQ, Afghanistan điều tra về vụ oanh kích chết người


Liên minh do Hoa Kỳ chỉ huy, chính phủ Afghanistan và Liên Hiệp Quốc đã thỏa thuận mở cuộc điều tra chung về vụ oanh kích của máy báy Mỹ hồi tuần trước mà các nhân chứng nói rằng đã gây thiệt mạng cho 90 thường dân ở miền tây Afghanistan.

Hôm thứ bảy, một người phát ngôn của lực lượng do NATO chỉ huy, Thiếu tướng Richard Blanchette loan báo về cuộc điều tra hỗn hợp này nhằm làm sáng tỏ con số chênh lệch về thương vong các bên đưa ra.

Liên minh do Hoa Kỳ chỉ huy nói rằng có 5 thường dân trong số 25 phần tử tranh đấu bạo động bị thiệt mạng trong vụ oanh kích hôm 22 tháng 8, khi binh sĩ gọi máy bay oanh kích sau khi bị các phần tử tranh đấu bạo động tấn công tại làng Azizabad thuộc tỉnh Herat.

Các quan chức Afghanistan không đồng ý với con số này và nói rằng có 90 thường dân thiệt mạng phần lớn là trẻ em.

Và Liên Hiệp Quốc nói rằng họ tìm thấy bằng chứng đáng thuyết phục là số người thiệt mạng cao hơn số liên minh đưa ra sau khi điều tra tại chỗ.

Hôm thứ bảy, các quan chức Liên Hiệp Quốc xác nhận tin nói rằng tất cả các bên đã đồng ý mở cuộc điều tra chung.

Các quan chức NATO và Hoa Kỳ khẳng định họ rất cẩn trọng trong việc nhắm mục tiêu oanh kích, tuy nhiên các phần tử tranh đấu bạo động thường xuyên ẩn núp trong các khu vực dân cư.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG