Đường dẫn truy cập

Mỹ thất vọng vì Miến Ðiện không hợp tác với LHQ


Washington nói chính phủ của Tổng Thống Bush thất vọng sâu xa về các nhà lãnh đạo quân sự Miến Điện, và tố cáo các tướng lãnh Miến Điện là không hợp tác với một sứ mạng của Liên Hiệp Quốc nhằm cổ võ cho tiến trình hòa giải tại Miến Điện.

Hôm thứ Năm, Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Robert Wood, nói rằng giới lãnh đạo Miến Điện đã từ chối hợp tác với Ðặc sứ Liên Hiệp Quốc Ibrahim Gambari.

Hồi đầu tháng, Đặc sứ Gambari đã thực hiện chuyến đi thứ 6 đến Miến Điện, tuy nhiên, ông vẫn không thuyết phục được các tướng lãnh cầm quyền khởi sự một cuộc đối thoại với nhà lãnh đạo đối lập, bà Aung San Suu Kyi. Ông Gambari cũng không vận động được để gặp Tướng Than Shwe, người được xem là lãnh đạo tối cao của Miến Điện.

Người phát ngôn của Hoa Kỳ nói Miến Điện đã không thực hiện những lời cam kết đã đưa ra với các quan chức Liên Hiệp Quốc đến thăm Miến Điện, rằng họ sẽ cải cách chính trị.

Trong tuần này, các nhân vật bất đồng chính kiến tại Miến Điện cho biết bà Aung San Suu Kyi đã từ chối, không nhận lương thực được đưa đến tư gia của bà ở Rangoon, nơi bà tiếp tục bị quản thúc.

Những người ủng hộ bà Suu Kyi nói có thể nhà lãnh đạo đối lập Miến Điện đang tuyệt thực để phản đối chuyện các tướng lãnh cầm quyền không đối thoại với bà về những cải cách dân chủ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG