Đường dẫn truy cập

VN điều tra vụ hối lộ liên quan tới 4 quan chức Nhật Bản


Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho hay sẽ điều tra vụ hối lộ khiến 4 cấp chỉ huy của một công ty tham vấn Nhật bị bắt giữ đầu tháng này. Thông Tấn Xã AP cho biết Việt Nam mở cuộc điều tra này theo lời yêu cầu của Nhật bản, liên quan tới 4 cấp chỉ huy của một công ty tham vấn Nhật từng làm việc trong một dự án xa lộ tại Việt Nam.

Bốn nhân vật chỉ huy của công ty Pacific Consultants International bị cảnh sát Tokyo bắt giữ hôm mùng 4 tháng 8 về tội hối lộ 820,000 đô la Mỹ cho các viên chức chính quyền Thành Phố Hồ Chí Minh trong 2 năm 2003 và 2004 để được trúng những lô thầu về tham vấn.

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên Lê Dũng của Bộ Ngoại Giao Việt Nam nói rằng hồi đầu tháng này, Nhật Bản, nước tài trợ dự án xa lộ qua công cuộc viện trợ của chính phủ, đã yêu cầu Việt Nam giúp điều tra vụ vừa kể.

Theo ông Dũng, Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với Nhật nhằm giải quyết vụ việc theo luật pháp Việt Nam để vấn đề không ảnh hưởng tới cam kết trợ giúp phát triển chính thức của Nhật dành cho Việt Nam.

Hôm thứ Năm, các viên chức của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh không đưa ra lời bình luận nào về tin này. Tham nhũng đang lan tràn tại Việt Nam và đảng Cộng Sản cầm quyền đã cam kết coi việc dẹp bỏ tệ nạn này như một trong những ưu tiên hàng đầu.

Hàng chục viên chức cao cấp đã bị bỏ tù vì tham nhũng trong những năm gần đây. Nhật là nước viện trợ cho Việt Nam nhiều nhất. Theo các con số do chính phủ Việt Nam đưa ra, năm nay Nhật đã cam kết trợ giúp cho Việt Nam 1 tỷ 100 triệu đô la Mỹ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG