Đường dẫn truy cập

Bà Clinton kêu gọi đoàn kết, hậu thuẫn ông Obama


Thượng nghị sĩ Hillary Clinton hô hào hàng triệu cử tri đã ủng hộ bà trong cuộc bầu cử sơ bộ dành hậu thuẫn cho ứng cử viên Tổng thống Barack Obama. Trong bài diễn văn đọc tại Đại hội đảng toàn quốc của đảng Dân chủ, bà Clinton kêu gọi sự đoàn kết trong đảng và nói rằng người từng có lúc là đối thủ của bà cần phải được bầu vào chức vụ Tổng thống. Từ địa điểm diễn ra đại hội tại thành phố Denver trong bang Colorado, thông tín viên Meredith Buel của đài VOA có bài tường trình chi tiết sau đây.

Thượng nghị sĩ Clinton đã được toàn bộ cử tọa đứng dậy hoan nghênh nhiệt liệt tại đại hội, nơi mà mà cách đây không lâu nhiều người đã trông đợi bà là người được đảng Dân chủ chính thức chọn ra tranh chức vụ Tổng thống.

Nhưng trong một cuộc tranh cử sơ bộ kéo dài, đôi khi mang tính chất thù nghịch, bà đã thua ông Barack Obama.

Bà Clinton nói với các ủng hộ viên của bà rằng giờ đây họ phải dành sự hậu thuẫn cho ông Obama vì đảng Dân chủ không thể để mất thời giờ và mất đi một lá phiếu nào.

Bà Clinton nói:“Dù quý vị bỏ phiếu cho tôi hay bỏ cho ông Obama, đây là thời điểm chúng ta phải đoàn kết thành một đảng với một mục đích duy nhất. Chúng ta cùng đứng chung trong một đội ngũ và không một ai trong chúng ta có thể đứng bên lề.”

Khả năng của bà Clinton thuyết phục một nhóm chủ yếu những ủng hộ viên của bà, vốn còn bất mãn về cuộc tranh đua gay go để bà được chỉ định làm ứng cử viên, có thể có tác động tạo ra sự khác biệt giữa thắng lợi và thất bại đối với ông Obama.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy một tỷ lệ đáng kể những người ủng hộ bà Clinton nói rằng họ sẽ bầu cho ứng cử viên của đảng Cộng hòa là ông John McCain trong cuộc Tổng tuyển cử tháng 11 năm nay.

Sự ủng hộ thẳng thắn mà bà Clinton dành cho ông Obama được coi là có tính cách quyết định trong cuộc vận động tranh cử của ông.

Bà Clinton nói: “Ông Barack Obama là ứng cử viên của tôi và ông ấy phải trở thành Tổng thống của chúng ta.”

Bà Clinton chỉ trích ông John McCain, nói rằng việc bầu ông lên sẽ đưa tới tình trạng thêm chiến tranh và các giải pháp về ngoại giao sẽ bớt đi.

Bà Clinton nói: “Chúng ta biết rằng Tổng thống Obama sẽ kết thúc cuộc chiến Iraq trong tinh thần trách nhiệm, đưa binh sĩ của chúng ta trở về và bắt đầu hàn gắn quan hệ với các đồng minh của chúng ta ở khắp nơi trên thế giới.”

Cựu Thống đốc bang Virginia Mark Warner đọc một bài diễn văn quan trọng tối hôm qua, và nói rằng ông McCain sẽ theo đuổi một chính sách về kinh tế và ngoại giao giống y như chính phủ của Tổng thống Bush.

Ông Warner nói: “Toàn bộ cuộc chạy đua này là để cho tương lai. Đó là lý do chúng ta phải bầu ông Barack Obama làm vị Tổng thống kế tiếp. Vì cuộc chạy đua cho tương lai sẽ chiến thắng khi đầu óc đảng phái cổ hủ nhường chỗ cho những tư tưởng mới. Khi chúng ta đặt các giải pháp lên trên tình trạng bế tắc và khi niềm hy vọng thay thế cho sự sợ hãi.”

Những bài diễn văn trong ngày hôm nay tại đại hội sẽ tập trung vào vấn đề an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại.

Những bài diễn văn này sẽ trình bày ưu điểm của người được ông Obama chọn làm phó tổng thống, Thượng nghị sĩ Joe Biden của bang Delaware.

Theo dự trù, ông Obama sẽ lên tiếng tại đại hội vào ngày mai, khi ông chấp nhận sự đề cử của đảng Dân chủ để ra tranh chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG