Đường dẫn truy cập

Chiến hạm USS McFaul chở vật phẩm cứu trợ đến Gruzia


USS McFaul của Mỹ đã tiến vào cảng Batumi bên bờ Hắc Hải của Gruzia, chở theo chăn mền, nước đóng chai, sữa, thức ăn cho trẻ em, tã và đồ vệ sinh. Đây là chuyện dễ, cái khó trước mặt là làm sao đưa được những phẩm vật đó đến tay những người hiện đang rất cần được cứu giúp. Giám đốc cơ quan Phát Triển Quốc Tế của Hoa Kỳ Henrietta Fore cho đài VOA biết rằng số hàng viện trợ trị giá 13 triệu đô la đã tới nơi, và sẽ còn có thêm viện trợ nữa được đưa tới. Nhưng việc Nga dựng lên những rào cản trên các trục lộ đang gây trở ngại cho hàng cứu trợ được đưa vào nhiều nơi ở Gruzia.

Bà Fore cho biết vẫn còn nhiều chốt kiểm soát trên các đường sá, và đó là dấu hiệu cho thấy là người ta vẫn không chịu để cho viện trợ nhân đạo được tự do đưa đến hoặc vẫn không để cho việc lượng định về nhu cầu cứu trợ được dễ dàng thực hiện. Qua nhiều đối tác phi chính phủ với Hoa Kỳ, hàng cứu trợ đã tới được nhiều nơi ở Gruzia, nhưng Hoa Kỳ cần được tiếp cận. Nhưng những rào cản dựng lên khiến cho việc đưa phẩm vật cứu trợ nhất đạo đến cho những người cần đến nhất trở thành chuyện khó khăn.

Trong lúc hải khẩu Batumi được mở cửa thì hải khẩu dầu hỏa chiến lược Poti, cách đấy 80 kilomét về phía bắc, chủ yếu bị đóng cửa. Bất chấp hôm thứ bảy đã xảy ra một vụ biểu tình phản đối của những người dân Gruzia phẫn nộ, Nga vẫn duy trì những rào cản chặn đường ở bên ngoài cảng Poti, một cửa ngõ cho hàng hóa đến Gruzia, các nước cộng hòa khác trong vùng Caucase và đến khu vực trung Á.

Trong một diễn biến khác, theo nhà chức trách cho biết hôm chủ nhật, chuyến xe lửa của Gruzia đã đụng phải một quả mìn gần thành phố Gori, cách thủ đô Tbilisi 55 kilomét về phía tây bắc. Binh sỹ Nga rút ra khỏi Gori hôm thứ sáu sau hơn một tuần lễ chiếm đóng thị trấn này, nhưng họ vẫn duy trì một chốt kiểm soát trên một trục lộ chính ngay bên ngoài thành phố.

Người phụ trách an ninh của Gruzia, ông Kakha Lumaya, nói với đài VOA rằng Nga vẫn còn nắm quyền kiểm soát rất nhiều trục lộ chính cũng như những khu vực rộng lớn của lãnh thổ Gruzia, trong điều mà Liên Hiệp châu Âu và Hoa Kỳ gọi là một vi phạm lệnh ngưng bắn do Pháp đứng trung gian và Nga đã đồng ý vào trước đây trong tháng.

Ông Lumay nói rằng điều làm cho Gruzia lo ngại là tuy Nga đã cho triệt thoái bớt một số binh sỹ, họ vẫn duy trì ít nhất là 8 chốt kiểm soát trên khắp vùng, và 8 hay 9 chốt nữa ở miền tây Gruzia, kể cả những nơi chưa bao giờ có sự hiện diện của quân đội Nga, cũng như chưa bao giờ có sự hein diện của đạo quân gìn giữ hòa bình.

Ông Lumaya cho biết một tướng lãnh cao cấp Nga đã trấn an ông rằng một số những nút chặn sẽ được tháo gỡ rong vòng mấy ngày nữa. Nhưng các lực lượng Nga dường như sẽ ở lại trong một 'khu vực an ninh' chung quanh vùng Nam Ossetia và Abkhazia do Nga chiếm giữ, mở rộng đáng kể những vùng lãnh thổ của Gruzia mà Nga kiểm soát.

Đi thăm một vòng thành phố Gori sau khi quân Nga rút đi người ta thấy đầy rẫy những chứng tích về hành vi phá phách và thổ phỉ, rõ ràng là do quân Nga và các lực lượng bất thường tiến vào thành phố. Hình ảnh do các phim video được đưa lên YouTube cho thấy rõ ràng lính Nga trong quân phục đang đập phá lớp kính chống đạn ở phía trước các ngân hàng tại quảng trường chính ở Gori, ngay trước mặt một bức tượng của người bản xứ nổi tiếng nhất là nhà cựu độc tài Joseph Stalin.

Ông Mikheil Giorgadze, thuộc ngân hàng TBC, đã xem xét dấu vết của hành động phá phách và thổ phỉ

Ông nói Quân Nga đã vơ vét tất cả mọi thứ, các máy điện toán, bất cứ cái gì. Ông cho biết cả máy rút tiền tự động cũng bị họ phá nát, để tìm cách moi tiền ra khỏi máy. Đây là chứng cớ rõ ràng cho ý đồ của họ. Ông cho biết toàn thể vụ thổ phỉ được đưa lên YouTube đã được máy thu hình an ninh của ngân hàng thu từ đầu đến cuối.

Cư dân của Gori sẵn sàng chỉ ra cho các ký giả nước ngoài đến thăm vùng này tầm mức của các hành động phá hoại và thổ phỉ. Họ đã mở một trung tâm báo chí để đưa các thông tín viên đi tham quan có hướng dẫn, đến cả những nơi mà họ nói rằng máy bay Nga đã thả bom bi xuống một khu vực gia cư, và là nơi mà họ nói là binh sỹ Nga đã dùng roi điện giết gần hết số cá trong một trại nuôi cá ở bên ngoài thành phố.

Ông Girogi Meladze, một luật sư tốt nghiệp tại Hoa Kỳ làm việc tại trung tâm báo chí, cho biết phản lực cơ của Nga đã thả bom xuống Gori suốt ngày đêm trong vòng một tuần lễ, buộc cư dân phải bỏ nhà chạy tới những vùng đồi núi nhìn xuống thành phố.

Ông cho biết cư dân đã phải chạy lên rừng trốn ở đó, và lớp đầu tiên chỉ dám trở về mới cách nay 3, 4 ngày. Chiến sự bắt đầu vào ngày 8 tháng 8, có lúc ác liệt, có lúc dịu bớt, nhưng các phi cơ thì cứ thế mà oanh tạc không ngưng nghỉ từ ngày 8 đến ngày 15.

Và đứng ngay tại quảng trường ở Gori, người ta khó mà có thể không nghĩ tới sự trớ trêu của bức tượng Stalin ở quảng trường đang nhìn vào những cửa sổ bị phá tan hoang và những tòa nhà bị quân Nga cướp bóc, thổ phỉ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG