Đường dẫn truy cập

Philippin hủy bỏ thỏa hiệp hòa bình với phiến quân


Chính phủ Philippine cho hay họ hủy bỏ bản thỏa hiệp hòa bình với tổ chức nổi dậy Hồi giáo của nước này sau khi xảy ra tình trạng bạo động ở miền nam.

Thỏa hiệp, được ký kết hồi tháng trước với Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro, nới rộng phạm vi của khu tự trị cuả người Hồi giáo trên đảo Mindanao.

Nhưng Tối cao pháp viện Philippine đã ngăn chận việc thực thi thỏa hiệp để cứu xét khiếu nại của các tổ chức Công giáo, cho rằng bản thỏa hiệp vừa kể là vi hiến.

Hành động của Tối cao pháp viện dẫn tới việc hai viên chỉ huy của Mặt trận giải phòng Hồi giáo Moro ly khai thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào một số làng trên đảo Mindanao, sát hại mấy chục người, cướp của, đốt phá nhà cửa và trang trại.

Trưởng đoàn thương thuyết của Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro là ông Mohaqher Iqbal, nói với đài VOA rằng tiến trình đàm phán đã đổ vỡ.

Ông cho biết sự tan vỡ này không phải do Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro gây ra mà là do phía chính phủ không tôn trọng các cam kết của mình.

Phát ngôn viên của Tổng thống Gloria Arroyo nói rằng việc hủy bỏ thỏa hiệp là một hành động gây nhiều đau xót. Ông cho hay bà Arroyo sẵn sàng thương thảo về một thỏa hiệp mới nằm trong khuôn khổ của các ranh giới được hiến pháp ấn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG