Đường dẫn truy cập

Gruzia vẫn căng thẳng mặc dù tin nói rằng Nga rút quân


Lãnh tụ hai nước Gruzia và Nga hôm thứ Ba tiếp tục tố cáo lẫn nhau là đã không tôn trọng điểm chủ yếu trong thỏa hiệp ngưng bắn, trong khi Bộ Trưởng Ngoại Giao các nước NATO hội họp tại Bruxelles để tìm một giải pháp cho cuộc xung đột đã bùng phát tại Nam Ossetia, một khu vực ly khai thuộc Gruzia. Tuy nhiên hai phía Nga và Gruzia cũng đã thỏa thuận trao trả tù binh cho nhau như một cử chỉ để bày tỏ thiện chí, mặc dù tình hình vẫn còn căng thẳng cao độ. Phái viên Emma Stickgold của đài VOA tường thuật sự việc từ Matxcơva.

Hôm thứ Ba, các phóng viên trong khu vực chứng kiến cảnh đoàn xe bọc thép của Nga rời thành phố Gori trực chỉ Tskhinvali, thủ phủ vùng Nam Ossetia, và sau đó tiếp tục tiến về Vladikavkaz, thủ phủ Bắc Ossetia nằm trong lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên một giới chức Gruzia cho rằng sự chuyển quân đó chỉ là “cuộc trình diễn nhằm tạo ảo tưởng về một cuộc rút quân”.

Đại sứ thường trực của Nga tại liên minh NATO nói với đài phát thanh Pháp rằng cuộc rút quân phải mất mấy ngày mới xong.

Một viên tướng Nga cao cấp, từng trở thành khuôn mặt tiêu biểu cho quân đội Nga qua những cuộc họp báo hàng ngày của ông, giải thích rằng cuộc triệt thoái kéo dài hơn dự tính do các lực lượng Gruzia chưa chịu trở về các căn cứ thường trực của họ.

Ông nói những hành vi như vậy đã “làm tình hình nói chung càng thêm phức tạp và nghiêm trọng hơn, cản trở tiến trình triệt thoái”. Ông nói thêm rằng trên đường đi, các lực lượng Nga phải vượt qua nhiều xe cộ và trang bị quân sự do lực lượng Gruzia bỏ lại, nên tốc độ di chuyển bị chậm lại.

Bộ Ngoại giao Gruzia thì nói rằng Nga đang vi phạm nghiêm trọng những điều kiện trong thỏa hiệp hòa bình do Pháp điều giải. Họ kể trường hợp thành phố ở phía Tây Gruzia là Senaki với một căn cứ quân sự, vừa bị Nga tái chiếm hôm thứ Hai.

Trong một diễn tiến khác, tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu hôm thứ Ba cho biết hai phía đã đồng ý cho phép 20 quan sát viên quân sự được vào khu vực Nam Ossetia.

Trước đó, Nga và Gruzia đã trao nhau những tù binh bị họ bắt trong cuộc xung đột hai tuần qua. Một giới chức chính phủ Gruzia cho hay là cuộc trao trả tại làng Igoeti bao gồm 5 binh sĩ Nga và 15 lính Gruzia.

Tại hội nghị hôm thứ Ba, bộ trưởng Ngoại giao các nước NATO nói từ nay sự giao tiếp với Nga sẽ không còn như trước nữa, và họ yêu cầu Mátxcơva rút quân ra khỏi Gruzia ngay lập tức.

Bản tuyên ngôn này được đưa ra sau các phiên họp khẩn cấp tại Bruxelles về vụ xung đột của Gruzia với vùng Nam Ossetia ly khai của họ.

Vụ xung đột bùng phát hồi đầu tháng khi binh sĩ Gruzia tấn công Nam Ossetia, khiến Nga tung ra cuộc tấn công làm quân đội Gruzia tan rã và lan ra khỏi những khu vực ban đầu là Nam Ossetia và Abkhazia.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG