Đường dẫn truy cập

TT Philippin ra lệnh cho quân đội vãn hồi hòa bình


Tổng thống Philippin Gloria Macapagal Arroyo nhất quyết tiến hành biện pháp dứt khoát chống lại phiến quân Hồi giáo sau khi xảy ra những vụ tấn công mới tại nhiều thị trấn trên đảo Mindanao miền nam. Từ Jakarta, thông tín viên đài VOA Nancy-Amelia Collins ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Philippin Gloria Macapagal Arroyo đã ra lệnh cho quân đội ‘bảo vệ từng tấc đất của lãnh thổ Philippin’ chống lại những cuộc tấn công mới đây tại đảo Mindanao miền nam nước này, do các thành viên của Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro thực hiện.

Trong một phát biểu truyền hình, bà Arroyo nói rằng chính phủ sẽ ‘không dung thứ’ và ‘sẽ đè bẹp mọi mưu toan gây rối cho hòa bình và phát triển tại Mindanao.’ Các giới chức cho hay đã phát hiện ít nhất 16 người thiệt mạng hôm nay – nhiều người bị băm chém đến chết bằng mã tấu – sau khi các thành viên của Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, tức MILF phát động một làn sóng tấn công tại nhiều thị trấn ở Lanao del Norte.

Các vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi chính phủ ngưng các cuộc hành quân chống MILF tại một nơi khác ở Mindanao. Các cuộc hành quân đó đã buộc hàng chục ngàn người bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Giao tranh diễn ra sau khi Tối cao Pháp viện Philippin đình chỉ một thỏa thuận đạt được giữa chính phủ và MILF, trước đây trong tháng này, theo đó một khu vực tự trị hiện nay của Hồi giáo sẽ được mở rộng và giúp cho nhóm này có nhiều quyền tự trị hơn.

Thương thuyết gia trưởng của MILF Mohaqher Iqbal nói với đài VOA rằng ban lãnh đạo của nhóm này không ra lệnh thực hiện các vụ tấn công mới nhất.

Ông Iqbal nói: “Có một cuộc tấn công dường như do các phần tử có liên hệ với MILF thực hiện, dưới sự lãnh đạo của tư lệnh Bravo. Nhưng vụ tấn công này không được phép của ban lãnh đạo MILF. Dù sao thì sau nhiều giờ tìm cách liên lạc với họ và cách đây vài tiếng, các viên chỉ huy đã có thể tiếp xúc với họ. Họ đã được lệnh rời khỏi khu vực ngay lập tức. Vì thế, khu vực này hiện đã được bỏ trống.”

Quân đội thì nói rằng những vụ tấn công mới nhất chứng tỏ một con số đáng kể các chiến binh MILF không ủng hộ tiến trình hòa bình. Tư lệnh quân đội, Tướng Alexander Yano nói với một cuộc họp báo rằng dường như nhiều cấp chỉ huy phó của MILF không chịu sự chi phối của ban lãnh đạo MILF và đang lợi dụng tiến trình hòa bình để mở các cuộc tấn công vào dân chúng ở Mindanao.

Tuy nhiên, ông Iqbal cho rằng tiến trình hòa bình, vốn đã được thực hiện một số năm, vẫn còn có thể cứu vãn được.

Ông Iqbal nói: “Tôi tin rằng có thể cứu vãn tiến trình đó. Và điều quan trọng ở đây là sự cam kết của MILF muốn giải quyết các vấn đề ở Mindanao qua các cuộc thương lượng ôn hòa. Sự cam kết đó vẫn còn đứng vững cho đến lúc này, chúng tôi vẫn thành tâm nỗ lực đi tìm một giải pháp ôn hòa cho cuộc xung đột tại Mindanao.”

Philippin là một quốc gia chủ yếu theo Thiên chúa giáo Roma, nhưng có 5% dân số theo Hồi giáo – phần lớn sinh sống ở miền nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG