Đường dẫn truy cập

Bầu trời vẩn đục có che mờ Thế Vận Hội Bắc Kinh?


Khi Trung Quốc thực hiện các chuẩn bị vào phút chót để đang cai Olympic, môi trường tỏ ra là một trong những vấn đề chính yếu mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc không hoàn toàn kiểm soát nổi. Thành phố Bắc Kinh nơi tổ chức Olympic là một trong những nơi bị ô nhiễm nhất thế giới. Mặc dầu có nhiều biện pháp nhắm tới việc làm sạch bầu trời, bầu không khí vẫn thường xuyên bị vẩn đục mầu xám. Từ thủ đô Trung Quốc, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong những ngày này, người dân Bắc Kinh nhìn ngắm bầu trời một cách chăm chú. Có những ngày, nhất là sau những cơn mưa, thì bầu trời mới tương đối sáng sủa. Tuy nhiên, chuyện thường xảy ra hơn, một màn hơi nước dày đặc vẩn đục bao phủ bầu không khí, khiến gần như không thể nhìn thấy được các cao ốc gần đó. Nguyên nhân nào đã khiến cho bầu trời Bắc Kinh xám xịt? Phải chăng đó là hiện tượng tự nhiên hay tình trạng ô nhiễm?

Bầu không khí nổi tiếng là ô nhiễm của thành phố này là một trong những câu hỏi lớn lớn nhất được nêu lên về các cuộc tranh tài Thế vận, sẽ bắt đầu ngày 8 tháng này. Trung Quốc hy vọng những cuộc tranh tài này sẽ làm lóa mắt thế giới. Liệu bầu trời vẩn đục có che mờ cuộc liên hoan này hay không? Ủy viên của đoàn Olympic Autralia ông Peter Montgomery nói vấn đề không khí ô nhiễm gây quan ngại cho ông và đoàn của ông.

Ông Montgomery nói: “Đối với chúng tôi, thái độ của các vận động viên đối với các cuộc tranh tài là quan trọng nhất. Nếu họ không muốn dự tranh, cũng không sao. Họ sẽ hoàn toàn không bị áp lực phải tranh đua nếu họ cảm thấy không thoải mái hay không muốn tranh tài.”

Một vài đoàn Olympic, gồm cả đoàn Hoa Kỳ, đã làm sẵn những chiếc mặt nạ bảo vệ cho vận động viên của họ. Phát ngôn viên Đỗ Thiệu Trung thuộc Sở Bảo Vệ Môi Trường Bắc Kinh nói rằng văn phòng của ông đã làm việc tận lực để bảo đảm chất lượng không khí.

Ông Đỗ nói rằng không cần phải đeo mặt nạ khi tham dự các môn thi tài. Ông nói nếu các vận động viên nhất định như vậy, thì chỉ đi đến chỗ mang thêm một món thừa thãi trong hành lý và làm cho làm hành lý nặng thêm.

Trong số các biện pháp nghiêm khắc kiểm soát ô nhiễm có cả cấm hơn một nửa trong số 3 triệu xe hơi của thành phố không được lưu hành và ngưng hầu hết các công trình xây cất. Giới hữu trách cũng đóng cửa các cơ xưởng sản xuất gây ô nhiễm trong thành phố và vùng phụ cận.Bất kể các hạn chế này, bầu không khí của Bắc Kinh vẫn tiếp tục là một hỗn hợp các hóa chất độc hại, các phân tử gây ô nhiễm và hơi nước.

Tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace ca ngợi Bắc Kinh về một số tiến bộ, nhưng vẫn hối thúc Trung Quốc thực hiện những quyết định dài hạn để ứng phó với các vấn đề như ô nhiễm không khí.

Ông Lộ Tử Bình thuộc tổ chức Greenpeace cho biết: "Greenpeace tin tưởng rằng với thành tích hiện tại về chất lượng không khí tại Bắc Kinh, Ủy Hội Olympic quốc tế, ban tổ chức Olympic Bắc Kinh cũng như các phái đoàn vận động viên từ nhiều quốc gia, có lý do để quan ngại về tình hình.”

Các quan chức Trung Quốc thừa nhận rằng chất lượng không khí đôi khi không được tốt như dự tưởng, và họ cũng cảnh cáo là đôi khi không khí không lành mạnh đối với một số ngời mẫn cảm. Dù sao, đối với Olympic họ hứa là cung cấp một bầu không khí trong sạch mà họ cho là ‘không ảnh hưởng tới sức khỏe của các vận động viên.’

Chính quyền Trung Quốc cũng nói là họ sẽ áp dụng những biện pháp cứng rắn hơn để kiểm soát sự ô nhiễm nếu bầu không khí không đáp ứng tiêu chuẩn được đề ra, một khi các cuộc tranh tài bắt đầu. Trung Quốc đã đạt được nhiều thành quả hơn trong việc khắc phục thiên nhiên tại thành phố Thanh Đảo vùng duyên hại, nơi mà rong biển phát triển quá mạnh đe dọa tới các đường đua thuyền buồm của Olympic.

Nhiều chuyên gia cho rằng loại rong biển có màu lam lục gây nên bởi sự ô nhiễm nặng nề do các nguồn công nghệ, các hóa chất thải ra từ nông trại và các cống rãnh rác rưởi địa phương.

Ông Zang Aimin trong Ủy Hội Olympic Bắc Kinh cho biết các công nhân chỉ có một mục tiêu duy nhất là bảo đảm một khu vực biển rộng 50 dậm vuông phải dọn sạch cho việc tập dượt cũng như tranh tài.

Rong biển đã phát triển mạnh trong vùng nước quanh vực duyên hải tại Thanh Đảo hồi tháng Sáu. Cả trăm chiếc tầu và nhiều ngàn người được huy động để làm sạch. Các cuộc đua thuyền buồm Olympic sẽ bắt đầu ngày 9 tháng 8.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG