Đường dẫn truy cập

150 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp lên nhau ở Ấn Ðộ


Khoảng 150 khách hành hương Ấn giáo tham dự lễ hội tôn giáo hằng năm đã chết và ít nhất 48 người đã bị thương trong một vụ giẫm đạp vì hoảng loạn tại Bắc Ấn. Thảm kịch đã diễn ra khi một rào chắn bằng sắt dọc theo một con đường hẹp trên núi dẫn đến đền Naina Devi trong bang Himahcal Pradesh bị sập dưới sức nặng của hàng chục ngàn khách mộ đạo đến đây để dự một lễ hội tôn giáo vào hôm Chủ nhật.

Đền thờ này tọa lạc trên đỉnh một ngọn đồi trong quận Bilaspur Nhà chức trách cho biết thì vụ rào chắn bị sập gây kinh hoảng cho khách hành hương khiến mọi người cuống cuồng giẫm đạp lên nhau tìm đường thoát thân. Trong số các nạn nhân có nhiều phụ nữ và trẻ em đã nghẹt thở vì bị chen lấn xô đẩy, bị ngã và giẫm đạp.

Một giới chức cảnh sát cao cấp tại quận Bilaspur, ông Bimal Gupta, cho biết thời tiết xấu đã làm cho tình hình tệ hại thêm.

Ông Gupta cho biết lúc khi tai nạn xảy ra lại có mưa to. Mọi người ai cũng muốn thoát thân giữa lúc vụ giẫm đạp xảy ra. Nhưng chính quyền, cảnh sát địa phương và vệ binh lập tức bắt đầu công việc tiếp cứu trong vòng 15 phút.

Cảnh sát đã dùng một cáp treo để đưa những người chết và bị thương từ đỉnh đồi xuống. Trực thăng được sử dụng để trợ giúp các nỗ lực cứu hộ. Hàng chục người bị thương đã được đưa gấp tới bệnh viện. Khi tin về vụ giẫm đạp được loan truyền, thân nhân đã đổ đến để nhận diện các nạn nhân.

Vào lúc thảm kịch xảy ra, đền thờ đông nghẹt khách hành hương. Tai nạn xảy ra vào ngày thứ nhì của lễ hội Shavran Navratras kéo dài 9 ngày, qui tụ hàng chục ngàn người mỗi năm đến để cẩu khấn một vị nữ thần của Ấn giáo. Nhiều người trong số khách hành hương đến từ bang Punjab ở kế cận.

Trước đây ở Ấn Độ cũng đã từng xảy ra những tai nạn giẫm đạp lên nhau mà chết khi đám đông khách thập phương đổ về dự những lễ hội tôn giáo, đôi khi tại những thị trấn hẻo lánh nơi mà nhà chức trách địa phương không được cung cấp đủ phương tiện và khả năng để giữ trật tự và an ninh cho những đám đông quá lớn. Vào năm 2005, hơn 250 khách hành hương đã bị thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp xảy ra gần một đền thờ ở miền tây nước Ấn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG