Đường dẫn truy cập

Jerusalem: Lại xảy ra một vụ tấn công bẳng xe ủi đất


Một cư dân Palestine tại Jerusalem đã lái xe ủi đất lao vào hàng chục chiếc xe hơi hôm thứ Ba, gây thương tích cho 16 người trước khi bị cảnh sát bắn chết. Từ Jerusalem, Thông tín viên đài VOA Jim Teeple gửi về các chi tiết sau đây.

Đây là làn thứ nhì trong tháng một cư dân Palestine ở Đông Jerusalem đã dùng xe ủi đất tấn công nhiều xe hơi và xe buýt, gây nhiều thiệt hại trước khi bị bắn chết.

Vụ việc này xảy ra tại một địa điểm cách tư gia của Tổng Thống Israel Shimon Peres chưa đầy một kilomét. Lúc đó ông Peres đang hội đàm với Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas. Ông Peres nói Israel cần một đối tác Palestine có thể tin cậy được để chống lại các cuộc tấn công tương tự.

Ông Peres nói: “Lẽ dĩ nhiên cả hai chúng tôi đều lên án các hành động khủng bố đó. Chúng tôi không thể chấp nhận những cuộc tấn công như thế như một phần trong cuộc sống hàng ngày. Tôi tin rằng các lực lượng Israel sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để tránh xảy ra những vụ tương tự trong tương lai, và vận động sự tiếp tay của các đối tác, nếu có, để thi hành nhiệm vụ đó.”

Vụ việc xảy ra hôm thứ Ba hầu như đã diễn lại một vụ phá hoại bằng xe ủi đất xảy ra vào ngày 2 tháng Bảy, khi một người đàn ông Palestine giết chết 3 người Israel tại trung tâm thương mại của thành phố.

Cuộc tấn công lần đó xảy ra cách Khách Sạn King David có 200 mét, là nơi Tổng Thống Bush đã từng lưu lại trong hai chuyến đi thăm Israel năm nay. Khách sạn này cũng là nơi tạm trú của ông Barack Obama, trong chuyến đi thăm Israel khởi sự từ hôm thứ Ba. Tại một cuộc họp báo ở Amman bên Jordani, ông Obama, người sắp sửa được Đảng Dân Chủ chính thức đề cử làm ứng viên Tổng Thống Mỹ, cũng lên án cuộc tấn công.

Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas cũng mạnh mẽ đả kích cuộc tấn công sau phiên họp với ông Shimon Peres.

Ông Abbas nói bất cứ cuộc tấn công nào nhắm vào thường dân, dưới bất cứ hình thức nào, cũng phải bị lên án.

Cuộc họp giữa ông Abbas và ông Peres là cuộc họp mặt đầu tiên giữa hai Tổng Thống Palestine và Israel. Hai nhà lãnh đạo cho biết trọng tâm của các cuộc thảo luận giữa hai ông là nhằm hồi sinh các cuộc hòa đàm giữa hai bên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG