Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng 6 nước đàm phán về Bắc Triều Tiên sẽ họp vào tuần tới


Hoa Kỳ xác nhận kế hoạch tổ chức một phiên họp vào tuần tới quy tụ các Bộ Trưởng Ngoại Giao 6 nước tham gia cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Cuộc họp này sẽ là cuộc họp cấp cao nhất kể từ khi các cuộc thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên khởi sự hồi năm 2003.

Hôm thứ Sáu, các giới chức chính phủ Mỹ mô tả các cuộc thảo luận bên lề Diễn Đàn Khu Vực ASEAN tại Singapore là một buổi họp không chính thức. Bộ Ngoại Giao Mỹ nói phiên họp tuần tới giữa Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và hai miền của bán đảo Triều Tiên, sẽ không thay thế một hội nghị cấp Bộ Trưởng chính thức đã được ấn định từ trước.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói với các nhà báo rằng phiên họp này sẽ là mốc điểm quan trọng, thế nhưng họ không dự kiến nó sẽ dẫn đến kết quả cụ thể nào.

Tin nói thêm rằng Ngoại Trưởng Condoleeza Rice sẽ gặp vị tương nhiệm Bắc Triều Tiên, ông Pak Ui Chun, lần đầu tiên trong cuộc họp vào tuần tới.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói phiên họp này sẽ không có một nghị trình cố định, mà sẽ xét lại và tìm những cách đẩy mạnh tiến trình đàm phán 6 bên.

Ông McCormack nói rằng Bắc Triều Tiên đã có tiến bộ hướng tới việc thực thi những cam kết đã đưa ra. Vẫn theo người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Mỹ thì một khi giai đoạn 2 trong tiến trình giải giới đã hoàn tất, thì sẽ bước sang giai đoạn 3, một giai đoạn hết sức quan trọng sẽ kết thúc khi bán đảo Triều Tiên trở thành một khu vực phi hạt nhân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG