Đường dẫn truy cập

IMF: Kinh tế toàn cầu có phần chắc sẽ không lâm tình trạng suy thoái


Quỹ Tiền tệ Quốc tế vừa công bố một bản dự báo kinh tế cho biết sản lượng kinh tế thế giới trong năm nay sẽ tăng với tỉ lệ 4,1%, khả quan hơn so với dự báo cách nay ba tháng. Các kinh tế gia của tổ chức tiền tệ hàng đầu thế giới này nói rằng tuy các nền kinh tế phương Tây bị trì trệ nhưng các số liệu cho thấy kinh tế toàn cầu có phần chắc là sẽ không rơi vào tình trạng suy thoái. Từ Washington, thông tín viên Barry Wood của đài VOA có bài tường thuật chi tiết sau đây:

Các tin tức về kinh tế ở Hoa Kỳ trong mấy ngày vừa qua khá u ám. IndyMac, một ngân hàng lớn bị sụp đổ ở California, khiến cho nhiều khách hàng hốt hoảng. Chính phủ ở Washington cũng tiến hành các biện pháp để vực dậy hai đại công ty tín dụng gia cư Freddie Mac và Fannie Mae, đang bị thua lỗ nặng. Và lạm phát đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 17 năm.

Tuy vậy, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo rằng GDP của Mỹ trong năm nay sẽ tăng với tỉ lệ cao hơn dự báo cách nay ba tháng. Về việc này, kinh tế gia trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, ông Simon Johnson cho biết như sau.

Ông Johnson nói: "Tác động của sự xáo trộn trong thị trường tài chánh bắt đầu hồi mùa hè năm ngoái tiếp tục lan tỏa trong nền kinh tế Hoa Kỳ và các nền kinh tế công nghiệp tiên tiến khác. Nhưng tốc độ lan tỏa chậm hơn tốc độ mà chúng tôi dự kiến trước đây. Vì vậy, xét về biểu hiện thật sự của quí một năm nay, thì đây là một tin vui."

Tỉ lệ tăng trưởng của Mỹ tuy thấp nhưng chưa sụt tới mức âm và theo dự liệu sẽ tăng thêm chút đỉnh trong năm 2009. Tăng trưởng của các nước đang phát triển cũng tương đối khả quan. GDP của Trung quốc trong năm 2008 dự kiến sẽ ở mức trên dưới 10% sau khi lên tới 12% hồi năm ngoái. Tuy nhiên, ông Johnson cũng nói rằng tỉ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ được định ở mức quá thấp và Trung quốc nên để cho chỉ tệ của mình được tăng giá nhanh hơn nữa.

Một số chuyên gia cho rằng sự co cụm tín dụng toàn cầu, phát sinh từ những vấn đề khó khăn trong thị trường nhà đất ở Mỹ, sắp sửa kết thúc. Ông Josef Ackerman của Ngân hàng Deutsche là một trong các chuyên gia có nhận xét như vậy. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng kinh tế toàn cầu đang gặp phải những thách thức mới.

Ông Ackerman nói: "Chúng ta đang gặp phải tình trạng tăng giá mạnh của các loại nông sản khoáng sản, kể cả thực phẩm và xăng dầu, và chúng ta cũng bị ảnh hưởng của sự sụt giá của đồng đô la Mỹ."

Nói chung, các nhà dự báo kinh tế cho rằng tuy có những mối khó khăn chưa từng có trước đây, nền kinh tế thế giới vẫn có được tỉ lệ tăng trưởng khả quan hơn tỉ lệ mà các chuyên gia đã dự báo hồi ba tháng trước.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG