Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Malaysia được trả tự do


Lãnh tụ đối lập Malaysia Anwar Ibrahim đã được trả tự do ngày hôm nay, một ngày sau khi bị cảnh sát bắt giữ về cáo giác có hành vi tính dục phản tự nhiên. Thông tín viên Chad Boucherd của đài VOA có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Ông Anwar được thả ngày hôm nay sau một đêm bị câu lưu tại nhà giam ở Kuala Lumpur. Tháng trước, một nam phụ tá của ông tố cáo ông về tội giao cấu phản tự nhiên, một tội mà theo luật pháp Malaysia có thể phải lãnh án tù tới 20 năm.

Hôm thứ hai, ông Anwar đã không ra trình diện cảnh sát để được thẩm vấn, và thay vào đó, ông đồng ý đến gặp cảnh sát vào ngày thứ tư.

Tuy nhiên, vào trưa ngày thứ tư, trong lúc còn chưa đầy một tiếng đồng hồ là tới giờ hẹn, cảnh sát đã chặn xe của ông trên con đường trước nhà ông, rồi bắt ông đưa về trụ sở.

Vợ ông Anwar, bà Azizah Ismail, cho báo chí biết rằng bà cảm thấy bất bình về cách thức cảnh sát xử lý vụ bắt giữ này, vì ông Anwar bị chận bắt trong lúc đang trên đường tới trụ sở cảnh sát để kịp giờ hẹn là 2 giờ chiều.

Bà Azizah nói: "Tôi cảm thấy tiếc về cách làm việc của họ. Điều này cho thấy vụ việc có tính chất chính trị. Nếu cứ để cho mọi việc diễn ra như bình thường - ông ấy tới nơi vào 2 giờ chiều, thì không có hàm ý chính trị nào cả. Nhưng bây giờ, nó làm cho chúng tôi nghi ngờ là mọi chuyện đều có động cơ chính trị."

Ông Anwar đang lãnh đạo một liên minh chống đối đảng đương quyền và sau thất bại lớn của đảng đương quyền trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng ba, ông Anwar đã tuyên bố là ông có đủ hậu thuẫn của các đại biểu quốc hội để có thể loại chính phủ của Thủ tướng Abdullah Badawi ra khỏi quyền lực vào tháng 9 năm nay.

Ông Anwar đã bác bỏ cáo giác liên quan tới tội giao cấu phản tự nhiên và nói rằng tố cáo đó có động cơ chính trị.

Giám đốc Cơ quan Điều tra Hình sự Malaysia, ông Bakri Zinin đã lên tiếng bênh vực cho việc bắt giữ ông Anwar.

Ông Bakri nói rằng cảnh sát muốn đoan chắc là không có ai bị thương tổn gì. Họ cũng muốn tránh xảy ra một vụ lộn xộn hoặc những mối nghi ngờ xung quanh vụ bắt giữ ông Anwar. Ông Bakri nói thêm rằng quyền hạn của ông Anwar đã được tôn trọng và ông được tiếp xúc với thân nhân và luật sư trong khi bị nhốt qua đêm ở nhà giam.

Khi cảnh sát đưa ông Anwar tới bệnh viện vào tối thứ tư để kiểm tra sức khỏe, ông Anwar đã từ chối không để cho nhân viên y tế lấy mẫu để tiến hành các cuộc xét nghiệm DNA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG