Đường dẫn truy cập

Cua-rơ Taylor Phinney: Niềm hy vọng huy chương Olympic của Mỹ


Tiếp theo loạt bài nói về đoàn thể thao Olympic Mỹ chuẩn bị đến Bắc Kinh và những hy vọng huy chương Olympic, kỳ này thông tín viên David Byrd của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ sẽ giới thiệu về vận động viên đua xe đạp có nhiều triển vọng đoạt huy chương - Taylor Phinney.

Đua xe đạp đã gắn liền với cuộc sống của Taylor Phinney trong 18 năm qua. Xuất thân từ một gia đình cua-rơ chuyên nghiệp, Phinney đã sớm được giới chuyên môn đánh giá cao, và đã được tham gia đội tuyển đua xe đạp của Mỹ chỉ 6 tháng sau khi anh dự thi môn đua xe đạp lòng chảo lần đầu tiên.

Nhiều người nói rằng Phinney đã có sẵn 'gene đua xe đạp' trong người. Cha của anh, Davis Phinney, là cua-rơ người Mỹ đầu tiên giành được chiến thắng tại một chặng đua của Tour de France năm 1986. Mẹ anh, Connie Carpenter Phinney, vô địch môn đua xe đạp đường trường tại Olympic Los Angeles 1984. Trong năm đầu tiên bắt đầu sự nghiệp, Phinney đã giành chiến thắng 23 cuộc đua.

Phinney dự cuộc đua xe đạp lòng chảo lần đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái. Khi anh chạy qua các vòng cua 33 độ trên đường đua bê-tông, động tác thắng chiếc xe đạp loại tốc độ cố định không hoàn hảo đã khiến cho anh bị đau. Sân đua tương đối bằng ở Colorado không giống đường đua bằng gỗ, chật và dốc, dài 250 mét của sân đua ở Bắc Kinh. Tháng giêng vừa qua Phinney nhận được đề cử tranh tài Olympic môn rượt đuổi cá nhân nam 4,000 mét, vòng ba của giải vô địch thế giới được tổ chức tại Los Angeles.

Với thành tích 4 phút 25,684 giây, Phinney đương nhiên giành được một suất dự Olympic. Đây là một thành tích không tồi đối với một cậu bé 18 tuổi vừa tốt nghiệp trung học. Tại giải vô địch thế giới đua xe đạp lòng chảo hồi tháng ba vừa qua tại Manchester, Anh Quốc, Phinney xếp thứ 8 ở môn rượt đuổi cá nhân. Tháng 6 vừa qua, Phinney lập được một kỷ lục thế giới mới môn đua xe đạp rượt đuổi cá nhân cự ly 3 ngàn mét.

Nhiều người nói rằng 'gene di truyền' đua xe đạp trong người đã giúp Phinney thành công, song nhiều khác nói rằng tích cực tập luyện chính là chìa khóa của thành công. Taylor Phinney cho biết mỗi ngày anh có hai buổi tập luyện, sáng và chiều.

Anh Phinney nói: "Thông thường mỗi ngày sau khi thức dậy, tôi tập khoảng 30 phút bằng máy đạp xe đặt dưới tầng hầm. Cách tập này rất thoải mái, có thể vừa tập, vừa chơi game hoặc xem video. Sau đó ăn sáng và đi học. Ở trường về tôi lại tập thêm từ một đến ba tiếng đồng hồ nữa."

Nhà của Phinney xa sân đua, mặt khác anh còn phải hoàn thành bậc trung học trong năm qua tại Boulder, Colorado, do đó anh luyện tập phần lớn tại nhà bằng một thiết bị được thiết kế đặc biệt giống như vận tốc đua trong sân đua lòng chảo.

Tuy nhiên Taylor Phinney đang chịu những tác động của hoàn cảnh gia đình. Cha của anh, ông Davis Phinney, hồi đầu tháng 4 vừa qua đã trải qua một phẫu thuật ở não sau khi được chẩn đoán bệnh Parkinson, tức là chứng liệt run. Nhà vô địch một chặng đua Tour de France này hiện nay phải mang theo một máy điều hòa nhịp tim nối từ não đến một công tắc kiểm soát ở ngực nhằm giúp giảm bớt sự run rẩy do chứng liệt run gây ra. Bác sĩ nói rằng các chữa này giúp kéo dài thời gian cho các bệnh nhân Parkison thêm được khoảng 5 năm. Để chứng tỏ sự ngưỡng mộ tài nghệ của cha, Taylor Phinney dùng cùng một kiểu biểu hiện chiến thắng -- đó là đâm mạnh hai tay lên trời theo hình chữa V – một cử chỉ mà cha của anh đã làm khi giành chiến thắng 328 cuộc đua trong sự nghiệp 18 năm.

Taylor Phinney vẫn còn là một cậu bé mê chơi như những bạn cùng trang lứa. Ngoài giờ luyện tập và chia xẻ với cha trong cuộc chiến chống lại bệnh tật, Phinney thích đi chơi với bạn bè hoặc vui chơi ở nhà.

Anh Phinney nói: "Tôi chỉ muốn vui chơi với bạn bè như chơi video game. À! Ở nhà tôi có một tấm bạt lò xo, tôi thích nhảy vào nhào lộn trên đó."

Taylor Phinney nói rằng ý thích Olympic của anh có trước khi anh ra đời, khi mẹ anh đoạt được huy chương vàng Olympic năm 1984. Anh đã xem lại phim video của mẹ anh dự cuộc đua đó. Taylor hiện đã ký hợp đồng với đội đua Slipstream. Trưởng đội đua Slipsteam, Jonathan Vaughters, nhận định rằng sự nghiệp đua xe đạp của Taylor cũng có thể giống như sự nghiệp của cua-rơ người Thụy Sĩ Fabian Cancellara, đương kim vô địch thế giới môn đua tính giờ. Bước đầu tiên của Taylor Phinney hướng đến sự nghiệp đó được đánh dấu bằng khởi đầu tại Olympic Bắc Kinh 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG