Đường dẫn truy cập

Formosa Plastics khởi công xây dựng khu liên hợp gang thép lớn nhất VN


Tập Đoàn Formosa Plastics của Đài Loan đã làm lễ động thổ để khởi công xây dựng một khu liên hợp gang thép tại khu Kinh Tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh hôm Chủ Nhật.

Tin AP nói rằng đây sẽ là khu liên hợp gang thép lớn nhất Việt Nam, trị giá 7 tỷ 900 triệu đô la Mỹ, trong có cả một cảng nước sâu, còn thông tấn xã DPA thì cho rằng khi hoàn động toàn bộ, đây sẽ là một khu liên hợp gang thép và cảng lớn thứ 6 trên thế giới.

Tin nói rằng Formosa Plastics là tập đoàn sản xuất các sản phẩm dầu hóa lớn nhất của Đài Loan. Việt Nam đặt nặng tầm quan trọng vào việc xây cất khu liên hợp gang thép này, vì đây là dự án đầu tư lớn nhất của nước ngoài vào Việt Nam từ trước tới nay, và dự án này chiếm phân nửa số tiền nước ngoài dự trù đầu tư vào Việt Nam trong năm 2008.

Khi ký kết dự án này, tập đoàn Formosa Plastics của Đài Loan đã trở thành tập đoàn nước ngoài đầu tư nhiều tiền nhất vào Việt Nam. Khoảng 1,000 người Việt, trong có Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và hơn hai chục viên chức chính quyền, đã tới tham dự lễ động thổ. Khu liên hợp gang thép này sẽ được xây cất trong 3 giai đoạn.

Khi giai đoạn đầu hoàn tất cuối năm nay, nhà máy sẽ sản xuất khoảng 7 triệu 500 ngàn tấn thép mỗi năm. Tin của DPA trích đăng lời tuyên bố của Chủ Tịch Tập Đoàn Formosa Plastics cho hay trong giai đoạn 2, công suất của nhà máy sẽ tăng gấp đôi, và trong giai đoạn 3 – dự kiến hoàn tất năm 2011, công suất hàng năm của nhà máy sẽ tăng gấp 3, biến đây thành nhà máy sản xuất thép nhiều thứ nhì Á Châu và nhiều thứ 6 trên thế giới.

Formosa Plastics còn dự trù xây một cảng nước sâu trong vùng duyên hải tỉnh Hà Tĩnh để tàu bè có thể chuyên chở máy móc làm sắt thép tới nhà máy này. Tin nói rằng nhà máy sẽ thuê mướn từ 40,000 đến 50,000 công nhân, và có thể phải mướn công nhân từ Trung Quốc, Lào và Kampuchia vì dân số tỉnh Hà Tĩnh không lớn cho lắm.

Phát biểu tại buổi lễ động thổ hôm Chủ Nhật, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng khi hoàn tất trong 3 năm tới, đây sẽ là một khu liên hợp lớn nhất trong khu vực và sẽ giúp củng cố nền kinh tế của Việt Nam. Ông cũng lên tiếng mời công ty Formosa Plastics xây cất một khu liên hợp sản xuất các sản phẩm dầu hóa tại Việt Nam.

Chủ Tịch tập đoàn cho hay tập đoàn sẵn sàng thực hiện một cuộc nghiên cứu về chuyện này, miễn là Việt Nam hoàn toàn nới lỏng các chính sách liên quan tới các sản phẩm thô. Một trang web của chính phủ cho hay nhà máy thép tại Hà Tĩnh lúc đầu sẽ phải nhập khẩu sắt cho các hoạt động của mình, và rồi dần dần sẽ dùng sắt của mỏ Thạch Khê trong tỉnh.

Theo ước tính, mỏ Thạch Khê có một trữ lượng khoảng 540 triệu tấn sắt.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG