Đường dẫn truy cập

Australia sẽ giúp Việt Nam chống tham nhũng 


Australia sẽ giúp đào tạo về chống tham nhũng cho các đảng viên cấp cao của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Tân Hoa Xã trích tin báo Tuổi Trẻ cho hay Bộ Trưởng Ngoại Giao Australia Stephen Smith đang viếng thăm Việt Nam tuyên bố rằng Australia sẽ cung cấp một ngân khoản lên tới 500 ngàn đô la Mỹ để yểm trợ cho một chương trình đào tạo dành cho các viên chức cấp cao của Việt Nam để củng cố công tác phòng ngừa, phát giác và thi hành luật lệ chống tham nhũng.

Ghé thăm Việt Nam trong hai ngày kể từ ngày thứ Ba, ông Smith nói rằng nạn tham nhũng là mối đe dọa lớn lao cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong tương lai vì tạo khó khăn cho công cuộc đầu tư, gây phương hại tới phẩm chất căn bản của các dịch vụ y tế và xã hội. Theo ông, giới nghèo khó tại Việt nam là giới phải gánh chịu những hậu quả nặng nề nhất của tệ nạn này.

Tin của Đài Phát Thanh Australia cho biết trong chuyến viếng thăm Việt Nam đầu tiên với tư cách Bộ Trưởng Ngoại Giao, ông Smith đã dùng bái diễn văn đọc trước Phòng Thương Mại Australia tại Việt Nam để kêu gọi Việt Nam thực hiện nhiều cải cách kinh tế hơn nữa.

Trong ngày thứ Ba, ông Smith đã gặp Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam tại Hà Nội. Thông Tấn Xã AP loan tin trong cuôc gặp gỡ Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm thứ Tư, Bộ Trưởng Ngoại Giao Úc Stephen Smith cho hay Australia đang mưu tìm một sự hợp tác lớn lao hơn nữa của cảnh sát Việt Nam trong nỗ lực chống nạn buôn lậu ma túy ngày càng gia tăng giữa hai nước.

Hiện có ít nhất 20 người Việt mang quốc tịch Úc bị kết những tội liên quan tới ma túy tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Hai trong số những người này đã bị kết án tử hình theo những luật lệ khắt khe về ma túy của Việt Nam và đã nạp đơn xin khoan hồng.

Thông Tấn Xã AP cho hay một trong hai bị can vừa kể là Jasmine Lương, 34 tuổi, cư ngụ tại Sydney, bị kết án tử hình hồi tháng 3 sau khi cảnh sát phát giác ra 1,4 kilô heroin dấu trong giày và hành lý của bị can trong lúc bị can chuẩn bị lên phi cơ từ Thành phố Hồ Chí Minh về Australia năm ngoái. Bị can thứ nhì là Tony Mạnh, 40 tuổi, cư ngụ tại tiểu bang New South Wales, bị kết án tử hình tháng 9 năm 2007, sau khi bị bắt vì mang 948 gram heroin dấu trong người trong lúc chuẩn bị lên phi cơ từ Thành Phố Hồ Chí Minh về Australia năm ngoái.

Cũng tin của AP và hệ thống tin ABC Online cho biết Bộ Trưởng Ngoại Giao Australia Stephen Smith đã kêu gọi Việt Nam tha cho hai người này khỏi bị xử bắn, và đã được Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết là chính phủ Việt Nam sẽ cứu xét cẩn thận về đơn xin khoan hồng của các bị can.

Trước đây, đã có ít nhất 4 người Việt mang quốc tịch Úc bị kết án tử hình vì những tội liên quan tới ma túy, và các bản án này sau đó đã được giảm khinh theo yêu cầu của chính phủ Australia. Australia hủy bỏ án tử hình năm 1973. Trước nay Việt Nam chưa hề xử tử một người Úc nào về những tội liên quan tới ma túy.

Theo Bộ Trưởng Ngoại Giao Australia, cảnh sát hai nước có thể phối hợp làm việc với nhau để ngăn chặn những tội ác này trong tương lai. Ông Smith cho hay ông đã trình bày với Thủ Tướng Việt Nam rằng Australia không dung thứ những tội trạng liên quan tới ma túy và trái lại, coi đây là những tội rất nghiêm trọng. Ông cũng cho hay Australia đang thực hiện những chương trình giáo dục trong cộng đồng người Việt tại Úc để tìm cách cảnh giác họ về những nguy hiểm của nạn vận chuyển ma túy tại Việt Nam.

Ông Smith kết thúc chuyến viếng thăm Việt Nam trong ngày thứ Tư để qua Thái Lan. Việt Nam là nước thi hành một số luật lệ về ma túy khắt khe nhất thế giới. Sở hữu, vận chuyển hoặc mua bán hơn 600 gram heroin hoặc 20 kilô á phiện là có thể bị án tử hình.

Khoảng 200,000 người Việt đã tới định cư tại Australia kể từ khi cuộc chiến tranh Việt nam kết thúc năm 1975.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG