Đường dẫn truy cập

Lực lượng hải quân Hoa Kỳ thực hiện công tác dân vận chung với VN


Nhật báo Navy Compass, tờ báo chính thức của Hải Quân Hoa Kỳ tại San Diego, hôm thứ Hai có bài cho hay binh sĩ thuộc Tiểu Ðoàn 133 Xây Dựng Lưu Động của Hải quân Hoa Kỳ tại Gulfport thuộc tiểu bang Mississsippi cùng quân nhân thuộc Tiểu Đoàn 1 Xây Dựng Thủy Bộ căn cứ tại San Diego đã thực hiện các công tác dân vận chung với lực lượng công binh của Hoàng Gia Úc và Việt Nam từ hôm 19 tháng 6, song song với hoạt động dân vận của chiếc tầu bệnh viện Mercy của Hải Quân Hoa Kỳ đậu ngoài khơi thành phố Nha Trang.

Tin nói rằng các binh sĩ vừa kể đã giúp xây hàng rào, đổ móng, gắn quạt trần, chạy giây đèn và xây một tháp có sức chứa 1,500 lít nước cho bệnh xá Diên Hòa tại địa phương. Trong khi đó, cũng theo báo vừa kể, lần đầu tiên trong 32 năm nay, chính phủ Việt nam cho phép người dân đặt chân lên một tầu của quân đội Hoa Kỳ hôm 20 tháng 6 vừa rồi khi chiếc tầu bệnh viện Mercy của Hải Quân Mỹ được phép tới Nha Trang để thực hiện một sứ mạng nhân đạo.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ hơn 30 năm nay các vụ giải phẫu được thực hiện trên một chiếc tầu của quân đội Hoa Kỳ đậu trên hải phận Việt Nam. Tin nói rằng bác sĩ Eric Kuncir của chiếc tầu Mercy và bác sĩ Đỗ Hoài Kỳ của Việt Nam đã cùng chung thực hiện một vụ giải phẫu túi mật.

Cuộc giải phẫu thành công này diễn ra trong hai tiếng đồng hồ và là cuộc giải phẫu đầu tiên của nhiều cuộc giải phẫu khác trên chiếc tầu Mercy khi tầu đậu tại Nha Trang.

Theo bác sĩ Kuncir, cuộc giải phẫu này phản ánh niềm tin và mối quan hệ ràng buộc giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Ông cũng hãnh diện được là người thực hiện vụ giải phẫu đầu tiên trên hải phận Việt Nam với sự cộng tách của đồng nghiệp người Việt.

Báo Navy Compass cũng cho biết trong thời gian đậu ngoài khơi Nha Trang, tầu bệnh viện Mercy đã tham dự vào chiến dịch Nụ Cười, thực hiện những vụ giải phẫu chữa trị cho các em bị dị tật sứt môi bẩm sinh, mang lại nụ cười cho các em.

Bác sĩ Tom Crabtree cho hay đã có 90 em đăng ký xin được giải phẫu, và các bác sĩ trên tầu đã giải phẫu cho 25 em mỗi ngày. Tầu bệnh viện Mercy đã kết thúc sứ mạng tại Việt Nam hôm 29 tháng 6.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG