Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ chấp thuận việc tài trợ các hoạt động bí mật nhắm vào Iran


Tin cho hay quốc hội Hoa Kỳ đã đồng ý chấp thuận vào cuối năm ngoái một yêu cầu cầu của Tổng thống George W. Bush để tài trợ cho việc gia tăng các hoạt động bí mật nhắm vào Iran. Tờ tạp chí 'The New Yorker' loan tin Tổng thống Bush yêu cầu quốc hội chi tới 400 triệu đô la để tìm cách gây bất ổn trong giới lãnh đạo tôn giáo của Iran.

Trưng dẫn những nguồn tin tình báo, quốc hội và quân sự dấu danh tính, tạp chí này nói rằng những hoạt động bí mật được chấp thuận gồm việc ủng hộ cho các nhóm sắc tộc thiểu số và bất đồng chính kiến, cũng như việc thu thập tin tức tình báo về chương trình của Iran bị nghi ngờ nhắm chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tờ The New Yorker nói rằng quyết định tối mật về những hoạt động mới đã được Tổng thống ký Bush ký chấp thuận.

Trong khi đó, đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq Ryan Crocker cho biết ông sẵn sàng mở thêm các cuộc thảo luận với các giới chức Iran với những điều kiện nào đó.

Đại sứ Crocker nói rằng điều quan trọng là cần có thêm những cuộc thảo luận có chủ đích, chứ không chỉ là mở thêm một phiên họp nữa mà không đi đến đâu. Vì vậy mà cần phải chọn thời điểm thuận tiện khi nào đôi bên nghĩ rằng có thể cải thiện được tình hình và thực sự đạt được một số tiến bộ.

Xuất hiện trên chương trình của đài truyền hình CNN, đại sứ Crocker nói rằng ảnh hưởng của Iran tại Iraq đang giảm đi, phần lớn là vì một loạt những thành công nhắm diệt trừ phe dân quân được Iran hậu thuẫn.

Ông Crocker nói điều người ta đang chứng kiến là sự suy giảm đáng kể khả năng của phe dân quân cực đoan vì các lực lượng an ninh Iraq đang thực sự loại bỏ chúng ra khỏi đường phố.

Khi được hỏi về tin do tờ The New Yorker loan tải, đại sứ Hoa Kỳ Ryan Crocker nói rằng ông chưa đọc tin này, nhưng ông bác bỏ bất cứ cáo buộc nào nói rằng các lực lượng Hoa Kỳ từ Iraq đang tiến vào tấn công Iran.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG