Đường dẫn truy cập

TT Mugabe sẽ tuyên thệ nhậm chức 1 nhiệm kỳ nữa


Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, theo dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức thêm một nhiệm kỳ nữa vào hôm nay, Chủ Nhật, sau cuộc bầu cử vòng nhì hôm thứ Sáu, mà ông là ứng cử viên duy nhất.

Kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử chưa được công bố, mặc dù Ủy ban Bầu cử Zimbabwe nói rằng công tác kiểm phiếu đã hoàn tất hôm thứ Bảy chưa đầy 24 giờ đồng hồ sau khi các phòng phiếu đóng cửa. Các quan chức Zimbabwe nói họ dự trù sẽ loan báo các kết quả này vào Chủ Nhật.

Trong cuộc bầu cử vòng một hôm 29 tháng Ba, Ủy ban nhà nước đã chờ hơn 1 tháng mới công bố kết quả kiểm phiếu. Trong lần bầu cử đó, nhà lãnh đạo đảng đối lập Morgan Tsvangirai đã đánh bại Tổng thống Mugabe, mặc dù theo các kết quả thì ông không hội đủ đa số phiếu để tránh được cuộc bầu cử vòng nhì.

Ông Tsvangira và nhiều chính phủ phương Tây đã bác bỏ cuộc bầu cử vòng nhì, như một trò giả dối bất hợp pháp, vì các vụ bạo động đàn áp nhắm vào những người ủng hộ phe đối lập; nhiều người trong số này đã bị đánh đập, hay ngay cả bị giết chết. Ông Tsvangirai đã rút ra khỏi cuộc tranh cử hôm Chủ Nhật tuần trước, và thúc giục những người ủng hộ ông tẩy chay bầu cử.

Tổng thống Mugabe, năm nay 84 tuổi, đã cai trị Zimbabwe từ khi Anh quốc trao trả độc lập cho quốc gia này vào năm 1980.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG